Bóng đá là môn thể thao vua trên thế giới nhờ tính dễ chơi, dễ tập và có thể nói rất ít người chưa từng chơi bóng đá dù chỉ một lần trong đời. Tuy nhiên, chấn thương chính là nỗi ám ảnh của trò chơi này khiến nhiều người sợ hãi. Hãy cùng thap cam tv tìm hiểu những chấn thương thường gặp trong bóng đá cùng với cách điều trị ngay trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân gây chấn thương trong bóng

Hầu hết các chấn thương trong bóng đá là do chấn thương, chẳng hạn như va chạm với đối thủ hoặc tiếp đất không chính xác sau khi nhảy. Chấn thương thường xảy ra trong những trận đấu căng thẳng hơn là tập luyện hàng ngày.

Tất nhiên, những chấn thương thông thường khi chơi bóng đá thường ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể, bao gồm hông, háng, đùi, gân kheo, đầu gối, bắp chân, ống chân, mắt cá chân và bàn chân. Bạn có thể bị thương khi tấn công, chạy, đá, vặn và xoay, nhảy hoặc tiếp đất.

Chấn thương cũng có thể xảy ra do sử dụng lặp đi lặp lại cùng một nhóm cơ, tổn thương vùng bị thương trước đó (tái chấn thương), đối thủ phạm lỗi hoặc va chạm vô tình.

Dưới đây là một số chấn thương thường gặp xảy ra trên sân bóng và những gì bạn có thể làm để tự chăm sóc bản thân nếu gặp phải chúng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ học được một số lời khuyên hữu ích để tránh chấn thương ngay từ đầu.

Những chấn thương thường gặp trong bóng đá và cách điều trị

Bong gân và trật mắt cá

Mắt cá chân là khu vực đặc biệt dễ bị tổn thương trong bóng đá do tốc độ nhanh của môn thể thao này đòi hỏi bạn phải vặn người và xoay người hoặc do bị đối thủ cản phá nguy hiểm.

Khi chơi bóng đá, bạn thường chạy trên những bề mặt không bằng phẳng và phải chuyển hướng đột ngột. Điều này làm cho các dây chằng ổn định khớp mắt cá chân bị căng quá mức và khiến mắt cá chân lăn vào trong hoặc ra ngoài.

Bong gân mắt cá chân xảy ra khi các dây chằng xung quanh khớp bị tổn thương hoặc bị kéo căng hơn bình thường. Bong gân có thể nhẹ hoặc nặng, mức độ đau và sưng tấy cũng khác nhau.

Điều trị chấn thương này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nó. Bạn nên chườm đá để giảm sưng và giảm đau ngay lập tức. Những vết thương nhỏ thường tự lành nhanh chóng, mặc dù mắt cá chân có thể bị đau khi bạn đứng hoặc di chuyển.

Chấn thương nghiêm trọng hơn có thể phải dùng nạng một thời gian để giúp mắt cá chân lành nhanh hơn và dùng thuốc chống viêm để giảm sưng. Vật lý trị liệu bổ sung có thể được sử dụng để tăng cường sức mạnh cho khớp mắt cá chân của bạn.

Chấn thương gân kheo

Chơi bóng đá thường đòi hỏi phải thay đổi tốc độ nhanh chóng, từ hoàn toàn đứng yên sang chạy với tốc độ nhanh chỉ trong vài giây. Nếu gân kheo của bạn không đủ dài để duỗi hoặc thiếu sức, chúng có thể nhanh chóng bị quá tải và gây chấn thương.

Chấn thương gân kheo rất phổ biến trong bóng đá và xảy ra khi cơ gân kheo bị căng quá mức hoặc bị rách. Chấn thương này có nhiều cấp độ: Căng cấp độ 1 chỉ ảnh hưởng đến một số sợi cơ, căng cấp độ 2 gây đau đớn hơn và gây tổn thương lớn hơn cho các sợi cơ, còn cấp độ 3 gây tổn thương cơ nghiêm trọng và gây đau đớn tột độ. bỏng và thậm chí mất khả năng đi lại.

Chấn thương gân kheo nhẹ được điều trị bằng nghỉ ngơi, chườm đá và thuốc chống viêm. Những trường hợp nặng hơn thường cần thời gian nghỉ ngơi và hồi phục lâu dài. Vật lý trị liệu có thể được sử dụng để tăng tốc thời gian phục hồi và tăng cường cơ bắp.

Để giúp ngăn ngừa căng gân kheo, hãy nhớ thực hiện các bài tập thường xuyên để kéo căng chúng và sử dụng con lăn xốp để hỗ trợ. Nó là một thiết bị hình trụ dùng để xoa bóp, giảm đau và giảm căng cơ.

Bạn cũng có thể tăng cường sức mạnh cho cơ gân kheo của mình bằng các bài tập như deadlifts, gập chân và cầu gân kheo cũng như các bài tập tốc độ dành riêng cho bóng đá. Ngoài ra, khởi động kỹ lưỡng trước khi tập và thả lỏng sau khi tập cũng giúp giảm nguy cơ chấn thương gân kheo.

Thoát vị và căng cơ háng

Thoát vị và căng cơ háng thường gặp trong bóng đá vì vùng xương chậu của bạn chịu nhiều áp lực khi đá, nhảy, chạy nước rút và vặn người. Những chuyển động này có thể làm tổn thương cơ đùi trong (còn gọi là cơ khép), có thể dẫn đến căng ở háng.

Thoát vị bẹn là hiện tượng các cơ quan bên trong ổ bụng bị đẩy ra ngoài qua một điểm yếu của mô liên kết ở vùng bẹn. Triệu chứng của thoát vị là một khối cứng, đau ở háng khiến bạn khó chịu khi đi lại. Lúc đầu bạn có thể tiếp tục tập luyện nhưng tình hình thường trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, có thể là phẫu thuật thoát vị nội soi.

Căng cơ háng là do cơ đùi trong bị căng quá mức. Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể chỉ cảm thấy đau nhẹ khi di chuyển. Trường hợp nặng sẽ đau đớn hơn rất nhiều và có thể hạn chế vận động, vận động khớp. Vết bầm tím thường xuất hiện sau một hoặc hai ngày.

Chườm đá sẽ giúp giảm sưng và đau, bạn cũng có thể sử dụng thuốc chống viêm. Thời gian phục hồi phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Các vết căng ở háng nhẹ sẽ tự lành nhanh chóng, nhưng những trường hợp nặng hơn có thể mất vài tuần và cần tập vật lý trị liệu để tăng cường các sợi cơ bị ảnh hưởng.

Để tránh chấn thương này, hãy nhớ căng cơ đùi trong thường xuyên và kết hợp các bài tập tăng cường sức mạnh như cầu bên đùi và động tác lắc người vào thói quen tập luyện của bạn.

Chấn thương dây chằng chéo trước

Dây chằng chéo trước là dây chằng rất quan trọng ở đầu gối, có vai trò ổn định khớp gối. Dây chằng này thường bị tổn thương nếu chân dưới được cố định trong khi chân trên bị xoắn hoặc dịch chuyển, chẳng hạn như khi chặn bóng hoặc tiếp đất không chính xác sau khi nhảy.

Chấn thương dây chằng chéo trước cũng có thể xảy ra khi bạn đột ngột đổi hướng, rẽ mà không di chuyển chân hoặc đột ngột giảm tốc độ. Những chuyển động này có thể khiến dây chằng căng ra đến mức bị rách.

Nếu không may gặp phải chấn thương nghiêm trọng này, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình để họ xác định phương pháp điều trị tốt nhất, có thể là vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.

Rách hoàn toàn dây chằng thường phải phẫu thuật, trong khi bong gân có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu và phục hồi chức năng chuyên sâu. Phẫu thuật tái tạo dây chằng thường được thực hiện bằng cách cắt bỏ một phần gân đầu gối hoặc gân kheo để thay thế dây chằng bị tổn thương.

Rách sụn chêm đầu gối

Đây là một chấn thương bóng đá thường gặp, xảy ra khi bạn có tác động mạnh vào mép ngoài của đầu gối hoặc kết hợp các động tác uốn, vặn, xoay hoặc thay đổi hướng của đầu gối.

Một vết rách nhẹ ở sụn có thể gây đau và sưng tấy, chườm đá và nén sẽ giúp giảm triệu chứng. Trong trường hợp nghiêm trọng, các mảnh sụn bị rách có thể di chuyển vào khoang khớp và khiến đầu gối bị cứng hoặc trật khớp.

Vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật là phương pháp điều trị cho chấn thương này và các cầu thủ có thể phải nghỉ thi đấu trong nhiều tháng sau khi bị rách sụn chêm. Rèn luyện sức mạnh có thể giúp ngăn ngừa loại chấn thương này.

Hướng dẫn xử trí chấn thương khi chơi đá bóng

Nếu bạn bị chấn thương khi chơi bóng đá, tốt nhất bạn nên giữ bình tĩnh và để cơ thể nghỉ ngơi ít nhất vài ngày. Những điều nên làm và không nên làm được tóm tắt như sau trong công thức POLICE và HARM.

Nên làm – POLICE

  • Protect: Bảo vệ vùng bị tổn thương, ngăn ngừa thương tích thêm. Nghỉ ngơi ngay sau khi bị thương, nhưng không quá lâu. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương, có thể sử dụng thêm các vật hỗ trợ hoặc nẹp.
  • Optimal Loading: đào tạo với tải tối ưu. Bạn nên quay lại tập thể dục sớm sau khi bị chấn thương thay vì muộn hơn. Bắt đầu thêm trọng lượng vào vùng bị thương và tăng dần phạm vi chuyển động của bạn. Thực hiện quá trình này một cách chậm rãi để cơ thể cảm thấy thoải mái nhất.
  • Ice: Dùng túi nước đá hoặc khăn chườm lên vùng bị thương. Áp dụng khoảng 20 phút mỗi vài giờ, trong vòng 2-3 ngày đầu sau chấn thương.
  • Compression: Băng vùng bị thương để tránh sưng tấy.
  • Elevate: Nâng vùng bị thương lên trên tim. Đối với vết thương ở tay, nên sử dụng dây nịt, còn vết thương ở chân nên đặt trên ghế hoặc đệm mềm ở tư thế ngồi hoặc nằm.

Không nên làm – HARM

  • Heat: Không tắm nước nóng, xông hơi hoặc chườm nóng sau khi bị thương.
  • Alcohol: Không tiêu thụ đồ uống có cồn vì chúng có thể làm chậm quá trình chữa lành và tăng nguy cơ chấn thương thêm.
  • Running: Không chạy hoặc thực hiện các hoạt động vừa phải khác để tránh chấn thương thêm.
  • Massage: Xoa bóp vùng bị thương có thể làm tăng sưng tấy và bầm tím, vì vậy hãy tránh thực hiện việc này trong 1-2 ngày đầu sau khi bị thương.

Nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện sau một vài ngày, hãy đến gặp bác sĩ vật lý trị liệu để giúp bạn tăng tốc độ hồi phục. Các chuyên gia cũng có thể đề xuất các bài tập giúp tăng cường cơ bắp và hạn chế những chấn thương tương tự trong tương lai.

Một số mẹo phòng ngừa chấn thương trong bóng đá hữu ích

Giống như bất kỳ loại hình thể thao hoặc hoạt động thể chất nào, bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ chấn thương. Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất để chăm sóc cơ thể khi chơi bóng đá.

Tăng cường sức mạnh cho đôi chân của bạn

Khi bạn không thi đấu, hãy thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh cho chân như nâng bắp chân, squat, lunges và deadlifts để đảm bảo các nhóm cơ chính của bạn được chuẩn bị đầy đủ. Hãy chuẩn bị cho áp lực của các trận đấu bóng đá.

Khởi động cẩn thận

Một vài phút khởi động đúng cách trước khi chơi bóng đá sẽ chuẩn bị cho cơ thể bạn tập luyện và giảm nguy cơ chấn thương. Thực hiện các động tác giãn cơ năng động (các động tác giãn cơ, chẳng hạn như squat và nâng đùi) cũng như chạy bộ để tăng lưu lượng máu đến cơ. Bạn cũng có thể thêm các bài tập bóng yêu cầu thay đổi hướng và tốc độ.

Thư giãn sau khi tập luyện

Dành một chút thời gian sau trận đấu để “bình tĩnh” cũng giúp giảm nguy cơ chấn thương. Bạn có thể dành khoảng 10 phút để tập cardio cường độ thấp và duỗi toàn bộ chân.

Trang bị phù hợp

Bảo vệ cơ thể bằng cách mặc quần áo phù hợp. Bạn cũng nên có giày tốt và đeo miếng bảo vệ ống chân. Nếu bạn tập thể dục ngoài trời, hãy bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Uống đủ nước và ăn đúng loại thực phẩm sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể trong quá trình tập luyện và hồi phục sau đó.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi đầy đủ giữa các buổi luyện tập hoặc thi đấu để cơ thể bạn có thời gian cần thiết để tự phục hồi. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không chắc mình có bị thương hay không, hãy lắng nghe cơ thể mình và dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục. Thà bỏ lỡ một trận đấu còn hơn dính chấn thương và ngồi dự bị vài trận sau đó, phải không?

Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện các biện pháp để bảo vệ bản thân như:

  • Khám sức khỏe trước mùa giải và làm theo khuyến nghị của bác sĩ
  • Học đúng kỹ thuật để thực hiện các động tác một cách chính xác
  • Khởi động đúng cách trước khi tập luyện hoặc thi đấu
  • Duy trì thể chất tốt
  • Nếu bạn đã ngừng tập luyện một thời gian, hãy quay lại từ từ bằng cách thực hiện các hoạt động bổ sung như rèn luyện tốc độ và rèn luyện sức mạnh.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về các chấn thương thường gặp trong bóng đá. Ý kiến của bạn là gì ? Vui lòng để lại một bình luận ở dưới. Ngoài ra, đừng quên theo dõi bảng xếp hạng ngoại hạng anh để cập nhật thông tin bảng xếp hạng đầy đủ và chính xác nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *