Cảm hứng trong bóng đá không chỉ đến từ những cầu thủ nổi tiếng. Nhưng hơn thế nữa là những chiến lược tạo nên lối chơi vô cùng độc đáo. Không có đội nào luôn thắng hoặc thua. Nhưng mọi quyết định đều phụ thuộc vào lối chơi phù hợp, để giải quyết vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu vềsơ đồ chiến thuật 3-5-2 được nhiều người ưa chuộng. Ưu điểm và nhược điểm của hệ thống này là gì? Hoặc nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Tìm hiểu sơ đồ chiến thuật 3-5-2

Theo thông tin từ bongdacom thì đội hình 3-5-2 ra đời khá sớm. Nhưng nó đã thu hút sự chú ý khi huấn luyện viên người Argentina sử dụng nó và vô địch World Cup 1986. Khi đó, có rất nhiều tin tức liên quan đến lối chơi khá giống với 3-4-3. Sau thành công vang dội này, sơ đồ 3-5-2 ngày càng được sử dụng nhiều hơn trên khắp thế giới. Ngoài ra, bảng xếp hạng này còn có chiến thuật phòng thủ khiến nhiều đội phải hết sức cảnh giác. Chiến lược được chia thành 3 lộ trình, bao gồm:

  • 3 hậu vệ (3 trung vệ) ở tuyến dưới
  • 5 tiền vệ (3 tiền vệ trung tâm, 2 tiền vệ biên) tạo nên hệ thống tiền vệ
  • 2 kẻ tấn công giỏi nhất xếp thành một hàng

Sơ đồ 3-5-2: Tấn công tốt, 2 cánh đạt 100% công suất

Với hệ thống như vậy, sơ đồ có thể biến hóa thành nhiều phong cách khác nhau, chẳng hạn như: 2 tiền vệ cánh di chuyển về tuyến sau tạo thành sơ đồ 5-3-2. Hay tiền vệ này can thiệp vào vai trò tiền đạo để tạo thành sơ đồ 3-4-3,… Hãy cùng tìm hiểu bên dưới.

Vai trò của chiến thuật 5-3-2

Tuyến dưới khung thành sẽ là bộ ba trung vệ. Họ sẽ chơi ở vị trí trung tâm để có thể bảo vệ vững chắc mành lưới đối phương. Trong nhiều trường hợp, họ có thể di chuyển sang hai cánh để phối hợp với tuyến trên. Điều này sẽ tăng khả năng hỗ trợ cũng như ép tầm xa. Trung vệ ở giữa có thể lùi về để dễ dàng tạo tam giác chuyền bóng cho hai trung vệ hơn.

Tuyến giữa gồm có 5 tiền vệ. Với 2 tiền vệ cánh là chìa khóa cho sơ đồ này. Người chơi ở vị trí này phải có những yếu tố khắt khe như: thể lực, kỹ thuật, tư duy chiến đấu,… khi thi đấu ở cả hai mặt trận phòng thủ và tấn công. Bộ ba tiền vệ trung tâm, đặc biệt là tiền vệ phòng ngự sẽ đóng vai trò là lá chắn bảo vệ hàng phòng ngự. Đây được coi là vị trí trung tâm khi điều tiết trò chơi và tư duy chiến lược. Với 2 tiền vệ mỗi bên, họ thu hẹp khoảng cách giữa tuyến trên và tuyến giữa. Khi đó họ sẽ là nguồn hỗ trợ đắc lực cho tiền tuyến tấn công. Và cũng là động cơ chính của một hàng phòng thủ vững chắc.

Đi đầu là bộ đôi tấn công có vai trò chính là mở tỷ số cho đồng đội. Bộ đôi này sẽ là chìa khóa cho chiến lược press lâu dài và quy mô lớn. Đây thường sẽ là một hỗ trợ tấn công về phía trước và tấn công. Điều này sẽ làm cho việc ghi điểm dễ dàng hơn.

Sơ đồ 3-5-2: Tấn công tốt, 2 cánh đạt 100% công suất

Ưu điểm chiến thuật của 3-5-2

Theo các chuyên gia bongdalu thì với mô hình tối đa 5 người phòng thủ và 3 người phòng thủ. Sẽ tạo nên một lối chơi phòng ngự khá chắc chắn. Có 3 trung vệ ở giữa sẽ chặn được sự xâm nhập của đối phương. Ngoài ra, 5 người phòng thủ sẽ giảm bớt gánh nặng cho tuyến dưới. Vì vậy, sơ đồ này hoàn toàn an toàn cho tuyến dưới.

Điểm đặc biệt của sơ đồ này là sự biến đổi của nhiều loại hình thành. Điều này mang lại cho chiến thuật sức mạnh tấn công siêu mạnh cực kỳ mạnh mẽ. Việc chuyển đổi 3-4-3 dễ dàng tạo sự linh hoạt khi chơi.

Với sơ đồ 3-5-2 có thể triển khai mặt trận phản công cực kỳ sắc bén và nhanh chóng. Khi 2 tiền đạo phía trước và 5 người phòng ngự tạo ra những pha ép xa. Nếu đối thủ tấn công, bạn có thể chuyển sang 5-5-0 hoặc 5-3-2 để tăng khả năng phòng thủ.

Nhược điểm của chiến lược 3-5-2

Khó khăn nhất là đội hình 2 cánh – 2 tiền vệ. Bởi vì đây là chìa khóa của toàn bộ sơ đồ nên nó đòi hỏi nhiều yếu tố từ vị trí này. Vì vậy, việc lựa chọn một cầu thủ ở vị trí này là rất khó khăn. Đây cũng chính là lý do khiến sơ đồ này khá đáng sợ.

Với quá nhiều điểm yếu của cả hai bên nếu bị đối thủ khai thác. Sơ đồ 3-5-2 hoàn toàn dồn ép và làm quá tải hàng phòng ngự. Khi được che chắn ở cả hai bên sẽ tạo ra một khoảng trống rộng cho đối phương. Nếu tuyến dưới không kịp chạy sang cánh, điều này sẽ tạo điều kiện cho đối thủ dễ dàng mở tỉ số bằng những cú sút chéo góc.

Ở tuyến giữa, tiền vệ trung tâm thường dâng cao để hỗ trợ. Điều này sẽ gây áp lực rất lớn lên 2 tiền vệ còn lại. Đây cũng là điểm yếu của hàng phòng ngự.

Đội tuyển Việt Nam với chiến thuật 3-5-2

Với những người hâm mộ bóng đá như tôi, chắc chắn không thể quên bàn thắng 1-0 trước Malaysia. Và chiến thuật họ áp dụng cũng là 3-5-2. Hay ở Seagame 30, nhiều trận đấu chúng tôi cũng sử dụng mẫu này. Và đội ta cũng đã chơi chiến thuật này rất tốt, đạt được nhiều chiến thắng. Điều này một lần nữa chứng minh sức mạnh của bóng đá Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh. Phải nói kế hoạch này đã giúp Việt Nam rất nhiều trên bảng vàng quốc tế.

Sơ đồ 3-5-2: Tấn công tốt, 2 cánh đạt 100% công suất

Trên đây là tất cả những thông tin về sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mà chúng tôi tổng hợp được từ các chuyên gia theo dõi kqbd . Những ưu, nhược điểm và cách thức hoạt động của sơ đồ này đều được phân tích ở trên. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được bản chất của loại chiến lược này và áp dụng nó một cách suôn sẻ khi cá cược trực tuyến.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *