Chó ăn đá gà ăn sỏi là câu nói quen thuộc được truyền từ xưa đến nay. Ý nghĩa của câu nói này liên quan đến sự khắc nghiệt của cuộc sống và môi trường khiến động vật phải ăn rác như vậy. Tuy nhiên, nếu xét một cách khoa học thì nó còn có nhiều ý nghĩa khác. Cho gà ăn sỏi không chỉ là thú vui mà còn giúp gà tiêu hóa được nhiều thức ăn. Vậy tại sao gà ăn sỏi? Nếu ai chưa hiểu vấn đề này thì dưới đây là một số lời giải thích!

Tại sao gà ăn sỏi?

Đôi khi chúng ta thấy gà đi tìm và đào sỏi, đá nhỏ để ăn. Hoặc khi sờ vào diều có cảm giác giòn như có sỏi và cát bên trong. Hoặc khi cắt bán đảo gà ra, chúng ta thấy bên trong có nhiều viên đá nhỏ. Tại sao gà lại tích cực ăn những thứ cơ thể không tiêu hóa được?

Tại sao gà không ăn sỏi Mọi người đều biết?

Theo các chuyên gia u888, khi gà chủ ăn sỏi, đất cũng đừng quá lo lắng. Đây chỉ là một hành động bản năng của chúng giống như bao loài khác. Hiểu được vấn đề này chúng ta sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải làm đối với gà mái.

Nguyên nhân lớn nhất khiến gà ăn sỏi là để xay, trộn và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Những viên sỏi với nhiều góc độ khác nhau sẽ được chúng ăn thành đàn gà của mình. Tại đây, dưới sự co bóp của mề gà, những viên đá này sẽ cọ xát vào nhau một cách tự nhiên. Chúng giống như những bánh răng va chạm với nhau. Thức ăn sẽ được chia thành từng miếng nhỏ hơn và hấp thụ nhiều dịch tiêu hóa hơn trong dạ dày. Nhờ đó mà tốc độ tiêu hóa tốt hơn, nhanh hơn và triệt để hơn. Từ đó, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng tăng lên đáng kể.

Tại sao gà không ăn sỏi Mọi người đều biết?

Bạn thử nghĩ xem, nếu chúng ta cho chúng ăn khẩu phần lớn như vậy thì chúng sẽ tiêu hóa như thế nào? Phần lớn công việc của những viên sỏi trong mề gà đều làm việc này. Ma sát sẽ làm vỡ và xay thực phẩm tốt hơn, nhanh hơn. Vì thế chúng ta có thể thấy gà ăn trực tiếp hoặc xuất hiện sỏi trong mề gà.

Mặt khác, gà không có răng để nghiền thức ăn như nhiều loài động vật khác. Thức ăn với nhiều kích cỡ sẽ được đưa thẳng đến vòi và dạ dày của gà. Những viên sỏi này sau đó sẽ thay thế nhiệm vụ nghiền thức ăn của răng. Và con người đã có răng rồi nên không cần thiết phải ăn sỏi. Chưa kể dạ dày của chúng ta không cho phép ăn những đồ vật quá cứng đối với dạ dày.

Gà ăn sỏi có được không?

Với thiết kế đặc biệt, gà không gặp vấn đề gì khi ăn những vật cứng, sắc nhọn. Nếu ai đã từng mổ xẻ một con gà sẽ thấy nó có một lớp rất dày khó xuyên qua. Chúng cho phép những viên sỏi này co lại một cách êm ái nhất mà không gây đau đớn như trầy xước hay thủng bàng quang hoặc dạ dày. Vì vậy khi mở ra bạn có thể thấy rất nhiều đá ở đó nhưng chúng không phải là vấn đề gì cả. Đây là bản năng của gà và một số loài gia cầm khác nhằm xay và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Vì vậy, chúng ta không nên lo lắng nếu gà ăn sỏi, đá. Đây là cách chúng hấp thụ và xay thức ăn tốt hơn!

Tại sao gà không ăn sỏi Mọi người đều biết?

Bạn nên làm gì khi thấy gà ăn sỏi?

Khi đã giải đáp được câu hỏi tại sao gà lại ăn sỏi thì chúng ta cần phải làm gì để chữa trị hay thay đổi điều gì? Thực ra chúng ta không cần phải làm gì cả vì điều này là hoàn toàn bình thường. Lúc này chúng ta có thể giải thêm một số bài toán như sau.

Bổ sung men tiêu hóa cho gà

Kinh nghiệm tổng hợp của những người chơi tại u888.com cho biết, chúng ta có thể chủ động bổ sung enzym tiêu hóa để giúp gà tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Và từ đó tăng khả năng hấp thụ thức ăn lên mức tối đa. Kết hợp với việc cho gà ăn sỏi, đây là cách tốt giúp nâng cao sức khỏe cho gà. Dù là đá gà, chọi gà hay gà thịt, tất cả đều cần những thứ giống nhau. Điều này có thể làm giảm lượng thức ăn và rút ngắn, hỗ trợ quá trình chăn nuôi trong điều kiện nuôi nhốt một cách tốt nhất.

Thỉnh thoảng bổ sung men tiêu hóa một hoặc hai lần một tuần pha với nước hoặc trộn với thức ăn. Đừng quá lạm dụng, cho ăn uống hàng ngày sẽ khiến gà bị nhờn và không tốt cho gà trống.

Bổ xung thêm cát sỏi đá

Chúng ta nên thêm bãi cát có nhiều sỏi nhỏ cho gà. Một phần gà sẽ ăn sỏi để tiêu hóa thức ăn khi cần thiết. Một phần khác của bãi cát sẽ là nơi tắm nắng thư giãn cho đàn gà trống. Đây cũng là cách tốt nhất để họ thoát khỏi những con vật hút máu và ngứa ngáy. Tắm nắng trên cát còn làm tăng khả năng hấp thụ canxi một cách tốt nhất.

Tại sao gà không ăn sỏi Mọi người đều biết?

Bạn nên chọn bãi cát sạch, có cát lọc để loại bỏ tạp chất tốt cho gà trống. Gà cảnh đặc biệt cần cát sạch. Bạn nên cân nhắc xem mình đang nuôi gà mái, gà thịt hay bất kỳ loại gà nào mà bạn vẫn nên nuôi.

Đa dạng thức ăn

Một cách khác là đa dạng hóa thức ăn dễ tiêu hóa cho gà. Một phần giúp gà tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, phần còn lại giúp gà không bị chán ăn. Tối ưu hóa chất dinh dưỡng cho gà của bạn. Cách tuần một lần để mang lại hiệu quả tối đa.

Kiểm tra chế độ ăn uống

Khi bạn nhìn thấy gà trống ăn đá, đó không chỉ đơn giản là vì chúng cần mà còn có thể cho thấy có những điều không ổn bên trong cơ thể, đặc biệt là trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Lúc này bạn cần xem lại món ăn đó xem có khó tiêu hay không? Hãy thử thay đổi thực phẩm khác. Đồng thời, theo dõi cơ thể gà có gì khác biệt trong ăn uống, sinh hoạt hay sinh hoạt để chủ động chăm sóc.

Nên cho gà ăn sỏi như thế nào?

Vì đây là hành động bản năng của gà nên chúng ta hầu như không cần phải làm gì cả. Họ tự động ăn khi họ cảm thấy cần thiết cho cơ thể. Đừng ép người ta ăn sỏi. Vì vậy nếu chúng ta cố tình cho chúng ăn, chúng có thể bị ốm hoặc cảm thấy khó chịu. Thay vào đó hãy sử dụng những viên sỏi có cạnh tròn để tăng hiệu quả cho gà. Bạn nên chọn kích thước phù hợp để chúng có thể ăn vào cơ thể. Tránh các cạnh sắc nhọn có thể gây thủng, thủng dạ dày, dạ dày của chúng.

Tại sao gà không ăn sỏi Mọi người đều biết?

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã biết tại sao gà lại ăn sỏi. Hiểu được nguyên nhân, hãy tìm cách chăm sóc gà của mình tốt hơn. Nếu bạn cần thêm lời khuyên hay trợ giúp hãy bình luận bên dưới để chúng ta cùng trao đổi ngay nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *