Một đội hình ít phổ biến hơn một chút nhưng đáng được chú ý trong loạt bài về các đội hình bóng đá tốt nhất được giải thích của chúng tôi là 3-4-2-1. Đó là đội hình mà bạn có thể sẽ thấy được sử dụng trong các trận đấu đỉnh cao trên toàn thế giới. Nhưng chính xác thì sơ đồ 3-4-2-1 là gì? Hãy cùng socolive tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Đội hình 3-4-2-1 hoạt động như thế nào?

TÂN VƯƠNG C1 CHELSEA VỚI SƠ ĐỒ 3-4-2-1 | Team CHELSEA Cực VIP Của Huy Phạm | Hakumen FO4 - YouTube

3-4-2-1 là một biến thể của 3-4-3, một sơ đồ tấn công cao được phát triển lần đầu tiên bởi bậc thầy chiến thuật người Hà Lan và nhà tiên phong “bóng đá tổng lực” Johan Cruyff. Đội hình gồm 3 trung vệ, 4 tiền vệ, 2 tiền đạo bên trong và 1 tiền đạo trung tâm, thường chú trọng lối chơi tấn công. Arsène Wenger được biết đến là một người hâm mộ đội hình, đây là cái nhìn tổng quan về sơ đồ của ông:

Trong sơ đồ 3-4-2-1, mỗi trung vệ trong số 3 trung vệ (cụ thể là LCB, CB và RCB) phải mang những phẩm chất khác nhau. Tất cả đều phải khá thoải mái khi cầm bóng và khả năng chuyền bóng là điều cần thiết. Một trong những hậu vệ này phải đặc biệt tự tin khi đọc lối chơi và xử lý mối nguy hiểm phía sau. Hậu vệ quét này, hay libero, đóng vai trò quan trọng đối với tính hiệu quả của hàng phòng ngự.

Bảo vệ hậu vệ 3 là trục kép ở giữa hàng tiền vệ; một trong những cầu thủ này sẽ có xu hướng tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ phòng thủ, trong khi người còn lại sẽ đóng vai trò box-to-box nhiều hơn. Họ được bao quanh bởi hai tiền vệ hoặc tiền vệ cánh chịu trách nhiệm cung cấp chiều rộng và sự năng động cho tiền đạo, đồng thời bao quát các khu vực phòng ngự.

Cuối cùng, sức mạnh tấn công được đảm bảo bởi tiền đạo 3, với tiền đạo trung tâm ở đầu tuyến, được hỗ trợ bởi hai tiền đạo nội hoặc “số 10”. Hai cầu thủ này thường có nhiều quyền tự do sáng tạo, mặc dù các huấn luyện viên khác nhau có thể sử dụng họ theo những cách khác nhau.

Điểm mạnh của 3-4-2-1 là gì?

FIFA ONLINE 4 ]ĐỘI HÌNH CHELSEA(2020-2021) 🏆🏆 SƠ ĐỒ 3-4-3(3-4-2-1)⚽️⚽️ - Blog - Lienket.vn

Theo thông tin từ những người thường xem trực tiếp bóng đá socolive chia sẻ thì đội hình này lý tưởng để đánh bại các đội có hàng tiền vệ mạnh nhưng lại thiếu phần trên. Sự linh hoạt được cung cấp bởi các hậu vệ cánh và hai tiền vệ tấn công, những người có thể lùi về và giúp các đội chiếm ưu thế trong cuộc chiến ở hàng tiền vệ. Đối với các đội thiên về kiểm soát bóng, điều này cực kỳ hữu ích.

Cấu trúc 3-4-2-1 rất phù hợp cho các đội muốn chơi từ phía sau, vì trục kép ở hàng tiền vệ có thể nhận bóng từ nhiều trung vệ trước khi bắt đầu tấn công và đưa bóng về hai bên.

Chiều rộng cũng có thể được cung cấp bởi ba tiền đạo, nghĩa là 3-4-2-1 đặc biệt hiệu quả đối với những đội muốn kiểm soát bóng và dựa vào phản công để thành công trong tấn công.

Cuối cùng, để thành công với đội hình này là phải sử dụng tính linh hoạt về vị trí để tạo ra tình trạng quá tải ở các khu vực tấn công. 2 hậu vệ cánh có thể tạo khoảng trống cho 2 tiền đạo lùi bằng cách xếp sau 2 hậu vệ cánh đối phương.

Tương tự như vậy, những kẻ tấn công bên trong có thể chen vào các khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh và tạo ra những khoảng trống rộng. Nếu họ không thể nhận bóng từ các hậu vệ cánh, một quả tạt sẽ được thực hiện, đó là lúc việc có một tiền đạo mục tiêu ở phía trước (một người như Diego Costa cho Chelsea của Conte) có thể mang lại lợi ích trong hệ thống này.

Có thể cực kỳ khó khăn để chống lại tất cả sự linh hoạt và biến đổi này. Tuy nhiên, để hệ thống 3-4-2-1 hoạt động hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Hãy cùng điểm qua một số điểm yếu có thể cản trở các huấn luyện viên khi triển khai khóa đào tạo này.

Điểm yếu của đội hình 3-4-2-1 là gì?

Xây Dựng Đội Hình Team Color Chelsea Max Ping Khi Leo Rank Chỉ Với 3 Tỉ BP | FIFA ONLINE 4 VN - YouTube

Khi được sử dụng tốt, hệ thống 3-4-2-1 có thể khó bị đánh bại, nhưng có thể sử dụng một số phương pháp nhất định để chống lại nó và có thể khai thác một số điểm yếu nhất định. Điều này phần lớn liên quan đến yêu cầu của một số vị trí chủ chốt.

Vai trò hậu vệ cánh đặc biệt quan trọng. Công việc này đòi hỏi tốc độ, sự chăm chỉ và sức chịu đựng tuyệt vời. Và trong hệ thống 3-4-2-1, các hậu vệ cánh thậm chí còn chịu trách nhiệm cung cấp chiều rộng nhiều hơn so với hệ thống 3-4-3, hệ thống có nhiều khả năng sử dụng các tiền vệ cánh tiên tiến hơn.

Một vị trí đòi hỏi khắt khe khác là tiền vệ trung tâm. Hai cầu thủ ở vị trí tiền vệ trụ đôi phải rất tích cực trong phòng ngự, đòi hỏi nhiều thể lực, sức bền và sự điều hòa. Điều này cũng khiến họ mất đi nhiều nhiệm vụ tấn công hơn và nếu bạn chơi với những trung vệ thích tiến về phía trước, bạn sẽ cần phải hỗ trợ họ thường xuyên.

Vì vậy, mặc dù tính linh hoạt và khả năng thích ứng của sơ đồ 3-4-2-1 có thể khiến nó trở thành một công thức mạnh mẽ về nhiều mặt, nhưng nó chứa đựng một số vai trò rất khắt khe. Nó có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào đối thủ mà bạn đang đối mặt, nhưng nó cũng có thể bị lộ nếu đối thủ của bạn biết họ đang làm gì. Điều quan trọng là người chơi phải có nhiều thời gian và kiên nhẫn để học cách sử dụng hệ thống này một cách hiệu quả.

Những câu lạc bộ và huấn luyện viên nào đã sử dụng sơ đồ 3-4-2-1?

Vậy ai đã tận dụng được lợi thế của sơ đồ 3-4-2-1? Mặc dù không phải là đội hình bóng đá được sử dụng phổ biến nhất nhưng vẫn có một số ví dụ thực tế hữu ích đáng để khám phá chi tiết.

Brendan Rodgers, Liverpool

Dưới sự dẫn dắt của Brendan Rodgers trong mùa giải 2013-2014, Liverpool đã tiến rất gần đến chức vô địch Premier League đầu tiên sau nhiều năm. Rodgers đã sử dụng một số hệ thống khác nhau trong chiến dịch này, một trong số đó là sơ đồ 3-4-2-1 cải tiến, trong đó Coutinho hợp tác với Adam Lallana chăm chỉ và năng động hơn trong một mối quan hệ hợp tác tiền vệ tấn công linh hoạt.

Antonio Conte, Chelsea

Mối quan hệ suôn sẻ giữa Coutinho và Lallana có lẽ được tăng cường nhờ sự di chuyển, khả năng chuyền bóng và óc sáng tạo của Eden Hazard và Pedro ở Chelsea trong mùa giải 2016-17. Năm nay, huấn luyện viên ưu tú người Ý Antonio Conte đã dẫn dắt câu lạc bộ phía Tây London giành cú đúp ấn tượng ở Premier League và FA Cup, thay đổi vận mệnh của họ bằng sơ đồ 3-4-2-1.

Chúng tôi đã đề cập đến tầm quan trọng của việc sử dụng các hậu vệ cánh một cách hiệu quả và tất nhiên, chìa khóa dẫn đến thành công này là việc chuyển cầu thủ chạy cánh Victor Moses và hậu vệ trái Marcus Alonso thành những hậu vệ cánh rất hiệu quả.

Cách thi đấu với đội hình 3-4-2-1

Đôi khi, khi bạn thấy mình phải đối mặt với một đội chơi với hàng phòng ngự 3 người, hàng tiền vệ của họ có vẻ khá bất khả xâm phạm (3-5-2 là một ví dụ điển hình). Tuy nhiên, với sơ đồ 3-4-3, có nhiều khoảng trống hơn giữa các tuyến. Hai tiền vệ trung tâm trong đội hình này không thể bao quát nhiều khoảng trống và bằng cách bố trí ai đó chơi giữa hàng công đối phương và tiền vệ (về cơ bản là một tiền vệ lùi sâu), bạn có thể khai thác điều đó.

Những cầu thủ như Jorginho hay Thiago là những người lý tưởng cho vai trò này vì họ có thể thu thập bóng sâu để phát động các cuộc tấn công đồng thời tránh bị kèm cặp từ một trong những tiền đạo tấn công bên trong. Chiến thuật này cũng sẽ buộc top 3 đối thủ phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn 2 tiền vệ của họ bị lộ.

Như chúng tôi đã đề cập ở phần trước của bài viết này, một tiền đạo tầm xa có thể sẽ lười biếng hơn một chút – một cách tuyệt vời để đánh bại một đội chơi theo sơ đồ 3-4-2-1 là tận dụng lợi thế của nó. Loại bỏ đối tác mạnh mẽ hơn khi gây sức ép và bạn có thể giành được khoảng trống ở khu vực quan trọng này, cho phép các hậu vệ cánh và tiền vệ của bạn đẩy cao hơn và hỗ trợ các đợt tấn công.

Có nhiều điều chỉnh hữu ích mà bạn có thể thực hiện trong trận đấu tùy thuộc vào cách sắp xếp của đối thủ. Chính mức độ linh hoạt này đã khiến hệ thống 3-4-2-1 trở nên hấp dẫn. Nhưng có rất nhiều cách thiết lập chiến thuật khác cũng dựa vào việc thay đổi mọi thứ và khiến đối thủ phải đoán. Hãy xem cái nhìn sâu sắc của chúng tôi về đội hình 4-1-3-2 (còn được gọi là “cây Giáng sinh”) để được tư vấn chi tiết về một hình thức bóng đá hơi khác thường.

Trải nghiệm TEAM CHELSEA giá tầm trung | Đội hình FO4 | KaD Minh Nhựt - YouTube

Trên đây là những thông tin về sơ đồ 3-4-2-1 là gì mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Những thông tin trên hy vọng giúp bạn hiểu hơn về sơ đồ này. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *