Nhiều người quan tâm đến phạt góc là gì trong bóng đá. Để hiểu rõ hơn về luật đá phạt góc trong bóng đá, mời bạn đọc bài viết sau.

Phạt góc là gì? Khi nào quả phạt góc diễn ra?

Nếu tình huống phạt góc thường xảy ra trong một trận bóng đá thì đây được hiểu là hình thức bắt đầu lại trận đấu tại vị trí góc của đường dọc và bao gồm cả đường khung thành. Đá phạt góc lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1867 tại Sheffield (Anh) và được Hiệp hội bóng đá Anh chính thức áp dụng vào năm 1872.

Với các tình huống bóng, một trận bóng đá kỹ thuật số đòi hỏi trọng tài phải đảm nhận các vị trí, vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, nhiệm vụ chính của trọng tài biên là người sẽ trực tiếp bắt lỗi dẫn đến tình huống cầu thủ bị phạt góc. Quả phạt góc sẽ được thực hiện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Yêu cầu bóng vượt ra ngoài đường khung thành của đội phòng ngự (trên mặt đất hoặc trên không), ngoại trừ vị trí trong khu cầu môn.
  • Nếu biết người cuối cùng chạm bóng là cầu thủ đội phòng ngự (bao gồm cả thủ môn).

Lúc này, người đảm nhận vị trí trọng tài biên sẽ dùng cờ chỉ vào vòng cung quả phạt góc bên phần sân của mình nhằm thông báo một tình huống đá phạt. Tuy nhiên, nếu quả đá phạt được thực hiện trên phần sân được thực hiện quả đá phạt thì chỉ được xác định là đúng khi trọng tài chỉ vào cung quả phạt góc tương ứng.

Luật phạt góc trong bóng đá

Theo Liên đoàn bóng đá thế giới, FIFA đã công bố các quy định áp dụng luật phạt góc trong bóng đá, ở tất cả các trận đấu có danh hiệu bóng đá chính thức cụ thể bao gồm:

  • Trường hợp 1: Bóng được đặt trong vòng cung đá phạt tại điểm gần cờ phạt góc nhất.
  • Trường hợp 2: Khi thực hiện đá phạt không được di chuyển cột cờ phạt góc.
  • Trường hợp 3: Cầu thủ của đội tấn công là người thực hiện quả phạt góc, trong đó có thủ môn.
  • Trường hợp 4: Cầu thủ của đội phòng thủ phải đứng cách bóng ít nhất 9,15 m cho đến khi bóng vào cuộc.
  • Trường hợp 5: Ngay khi bóng được đá sẽ được tính vào cuộc.
  • Trường hợp 6: Cầu thủ đá phạt góc không được chạm bóng lần thứ 2 sau khi thực hiện cú đá nếu bóng chưa chạm vào cầu thủ khác.

Những vi phạm và cách xử lý đá phạt góc

Cầu thủ thực hiện quả phạt góc không phải là thủ môn

Nếu sau khi bóng vào cuộc, cầu thủ thực hiện quả phạt góc chạm bóng lần nữa khi nhận thấy bóng chưa chạm vào cầu thủ khác. Do đó, đội đối phương được hưởng quả đá phạt gián tiếp tiếp theo ngay tại vị trí phạm lỗi. Nếu bóng đang trong cuộc, cầu thủ thực hiện quả phạt góc không được cố ý chạm tay khi bóng chưa chạm chân cầu thủ khác. Theo quy định trong trường hợp này, đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt trực tiếp đúng tại vị trí phạm lỗi hoặc bóng đi ra ngoài biên.

Nếu người đá phạt góc là thủ môn

Vì sau khi bóng bắt đầu phát, nếu thủ môn chạm bóng (không phải bằng tay) lần thứ 2 mà bóng chưa chạm vào cầu thủ khác thì đội đối phương được hưởng quả phạt gián tiếp thay vì phạm lỗi. Trong trường hợp khác, nếu thủ môn cố tình chạm bóng bằng tay khi bóng chưa chạm vào cầu thủ khác thì đội đối phương sẽ được hưởng quả phạt trực tiếp tại nơi phạm lỗi bẩn. Nếu đội đối phương được hưởng quả đá phạt gián tiếp thay vì phạm lỗi và lỗi xảy ra trong vòng cấm của thủ môn. Hoặc nếu lỗi xảy ra ngoài vòng cấm của thủ môn thì đội đối phương được hưởng quả phạt trực tiếp tại nơi phạm lỗi.

Trên đây là phân tích chi tiết về phạt góc là gì và luật phạt góc trong bóng đá. Chúng tôi hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *