Hiện nay, tình trạng công ty, doanh nghiệp ma “núp bóng” làm việc trái pháp luật, lừa đảo người khác là rất phổ biến và gây ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến nền kinh tế, người lao động. Vậy công ty ma là gì? Làm thế nào để nhận biết công ty ma? Trong bài viết dưới đây chứng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Công ty ma là gì?

Công ty ma được hiểu là những công ty chỉ tồn tại trên giấy tờ nhưng thực tế không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Mục đích của việc thành lập các công ty ma là để thực hiện các hoạt động gian lận và bất hợp pháp như mua bán hóa đơn, gian lận thuế, khấu trừ bất hợp pháp nhằm thu được lợi nhuận bất hợp pháp rồi biến mất.

Có thể nói, sự xuất hiện của các công ty ma ngày càng dễ dàng hơn bởi việc đăng ký thành lập doanh nghiệp hiện nay rất dễ dàng.

Công ty ma là gì? Dấu hiệu nhận biết công ty ma để tránh lừa đảo

Các công ty ma thường được thành lập dưới hình thức LLC vì loại hình kinh doanh này có thủ tục thành lập đơn giản hơn các loại hình khác. Ngoài ra, nó còn chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi phần vốn góp.

Một người đứng đầu có thể thành lập một số công ty ma, do người thân hoặc người lạ đứng tên. Vì vậy, khi ai đó yêu cầu bạn trở thành người trong sổ sách của luật sư công ty, bạn nên hết sức cẩn thận.

Tình trạng doanh nghiệp ma là lời cảnh báo cho nền kinh tế, tác động tiêu cực đến người lao động, ngân sách Nhà nước và mất cân đối với doanh nghiệp thực.

Cách nhận biết công ty ma chuẩn nhất

Các công ty ma có tác động rất tiêu cực đến nền kinh tế và lực lượng lao động. Vì vậy, mỗi người cần phải tỉnh táo, nhạy bén và thông minh trước những chiến lược phức tạp của các đối tượng này.

Xác định theo loại hình kinh doanh

Theo tìm hiểu của những người quan tâm đối tác F8bet, việc thành lập doanh nghiệp TNHH và quyền sở hữu duy nhất là một hình thức được nhiều kẻ lừa đảo sử dụng. Bởi vì những doanh nghiệp này rất dễ đăng ký và có trách nhiệm hữu hạn trong lĩnh vực tặng vốn.

Cách đăng ký ngành nghề kinh doanh

Thông thường, doanh nghiệp ma thường được đăng ký hoạt động ở nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại hoặc những ngành không cần đăng ký vốn pháp định hoặc chứng nhận kỹ thuật (bất động sản, du lịch). Nhờ đó, những kẻ lừa đảo có thể dễ dàng vượt qua sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Công ty ma là gì? Dấu hiệu nhận biết công ty ma để tránh lừa đảo

Những ngành nghề đòi hỏi nhiều trách nhiệm như: Chứng chỉ Y khoa, Chứng chỉ Dược, Phòng khám đa khoa,… thường không được những kẻ lừa đảo lựa chọn để thành lập công ty.

Xác định trụ sở giao dịch

Đi qua trụ sở công ty của một công ty cũng là một cách hữu hiệu giúp bạn xác định được công ty đó đang hoạt động hay “núp bóng” thực hiện các hoạt động phi pháp.

Tương tự như vậy, các công ty ma thường đăng ký địa chỉ làm việc tại các cơ sở vật chất, văn phòng, v.v. để chúng dễ dàng trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và bỏ trốn ngay khi bị phát hiện. Ngoài ra, họ có thể thành lập ở những vùng có điều kiện giáo dục kém, thuê trụ sở tạm thời và đặt trụ sở ở vùng sâu.

Đánh giá hoạt động kinh doanh

Thời gian hoạt động của doanh nghiệp thường rất ngắn, vì sau khi lừa đảo một số nạn nhân nhất định sẽ bỏ trốn và giải thể công ty.

Công ty ma là gì? Dấu hiệu nhận biết công ty ma để tránh lừa đảo

Chẳng bao lâu nữa, họ sẽ chuyển đến địa điểm mới và tiến hành thành lập một doanh nghiệp khác với tên mới và người đại diện theo pháp luật mới.

Xem xét các phương thức thanh toán

Các công ty ma thường thực hiện các hoạt động bất hợp pháp và do đó rất hạn chế trong các tình huống thực thi pháp luật. Vì vậy, họ ít sử dụng tài khoản ngân hàng, chủ yếu giao dịch bằng tiền mặt.

Trong khi đó, thời gian lập hóa đơn thường chỉ từ 5 đến 10 ngày và được người ngoài ủy quyền thực hiện.

Trên đây là những chia sẻ về những dấu hiệu nhận biết công ty ma mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động của các công ty ma, nhận diện và tìm ra những công ty “núp bóng” hoạt động bất hợp pháp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *