Gà bị mất gân ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng di chuyển và tấn công khi tham gia chiến đấu. Khi bạn tham gia đá gà trực tiếp thì tỷ lệ thắng không cao. Vậy nguyên nhân gà bị mất gân là gì? Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất được chúng tôi tổng hợp từ nhà cái JBO, hãy cùng tìm hiểu nhé !

Nguyên nhân gà bị mất gân

Gà bị mất gân dẫn đến khả năng chơi đùa và di chuyển thiếu linh hoạt. Yếu tố này ảnh hưởng lớn đến việc tham gia chiến đấu trong tương lai. Khi tham gia các trận đánh, lần lượt 2, 3…, gà không được nhảy mà chỉ có thể đi hoặc đứng lên để nhận đòn từ đối thủ. Các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực chọi gà khuyên rằng nếu không chế biến kỹ lưỡng, gà có thể bị hỏng.

Nhiều sư kê thường nhầm gà bị rách gân hoặc mất gân. Theo các chuyên gia của chúng tôi, gân gà thường bị kéo do tổn thương dây thần kinh ở chân. Điều này sẽ khiến chân gà chọi bị cong, khó di chuyển và không thể đứng hay tấn công.

Nguyên nhân gà bị mất gân – Cách điều trị gà chọi bị mất gân

Cách nhận biết chính xác gà bị mất gân

Với những người mới chơi, họ hiếm khi để ý tới những chi tiết nhỏ nên rất khó nhận ra gà trống của họ đã bị mất gân. Gà bị mất gân thường biểu hiện các triệu chứng sau:

  • Cách gà tiếp đất khi tham gia chiến đấu rất khác so với trước đây. Nếu gà chọi của bạn thường tiếp đất chỉ bằng một nhịp nhưng sau đó thường xuyên mất đà và cần hai đến ba nhịp để đứng vững, thì đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất cho thấy gà bị mất gân.
  • Di chuyển không vững và đi khập khiễng, đây là giai đoạn đầu nên rất khó nhận biết khi nào gà bị mất gân nếu không quan sát kỹ.
  • Gà nằm thường xuyên và ít cử động vì mất gân gây đau
  • Khả năng tấn công yếu hơn bình thường nhưng đối thủ lại không chịu bất kỳ sát thương nào. Ngoài ra, gà chọi thường chạy quanh sân và không thể bay đi đá như trước.

Nguyên nhân gây đứt gân ở gà

Nếu sau này nhận thấy gà có dấu hiệu bị mất gân thì bạn nên tìm hiểu nguyên nhân khiến gà bị mất gân để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Gà bị mất gân có thể xảy ra vì những lý do sau:

  • Gà tập thể dục quá sức khiến gân của chúng bị tổn thương. Điều này có thể là do bạn đang tập luyện ở trình độ quá cao, vượt quá khả năng của gà.
  • Do đánh nhau, gà trống bị ngã, va vào gân nhưng người chủ không nhận được dấu hiệu rõ ràng và để quá trình chấn thương kéo dài quá lâu.
  • Sử dụng quá nhiều kháng sinh bằng cách tiêm trực tiếp vào đùi hoặc cơ gà.
  • Đá gà quá nhiều cũng có thể khiến gà bị đứt gân.
  • Áp dụng sai kỹ thuật cho bột nghệ vào gà sẽ làm gà bị hư.
  • Một số trường hợp gà bị mất gân có thể do bị trúng gió nên những vết thương này có thể dẫn đến hiện tượng gà bị yếu chân hoặc mất gân.

Nguyên nhân gà bị mất gân – Cách điều trị gà chọi bị mất gân

Cách chữa trị gà bị mất gân hoặc yếu gân

Gà bị mất gân thường mất nhiều thời gian điều trị. Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn từng bước những phương pháp điều trị bệnh mất gân gà hiệu quả nhất:

Bước 1: Kiểm tra tình trạng gân gà

Nếu phát hiện gà nhà mình bị què hoặc chân sau yếu thì việc đầu tiên cần làm là tách chúng ra khỏi gà hoặc gà trống trưởng thành. Đặc biệt lưu ý: giai đoạn này không được để gà trống đá gà mái. Sau đó, bạn nên thả gà không gân ra sân có không gian thoáng mát, nhiều cỏ. Điều này sẽ giúp gà có thể thoải mái tắm trong cát và tự kiếm ăn. Hoặc bạn có thể thả chúng cùng với gà con để giúp gà ốm cảm thấy bớt cô đơn hơn.

Nguyên nhân gà bị mất gân – Cách điều trị gà chọi bị mất gân

Bước 2: Thực hiện massage

Sau khi tạo điều kiện cho gà bị đứt gân khỏi bệnh, người chăn nuôi phải dùng rượu om chân gà hàng ngày, sáng và tối trong 15 ngày. Phải liên tục duy trì quá trình nén kết hợp với các phương pháp tập luyện gân gối để phục hồi chức năng một cách nhanh nhất.

Bước 3: Bài tập phục hồi chức năng cho gà bị mất gân

Để giúp gà hồi phục nhanh hơn, bạn có thể tập các bài tập giúp gà hồi phục nhanh hơn:

  • Bài 1: Người chăn nuôi lấy tay phải đặt dưới ức trước và tay trái đặt lên ức sau gà bị mất gân. Sau đó từ từ nhấc gà lên độ cao 30 cm so với mặt đất rồi thả rơi tự do. Bạn cần lặp đi lặp lại điều này khoảng 10 lần trong 5 ngày.
  • Bài tập 2: Đơn giản chỉ cần dùng cây nghiền đặt dưới ức trước của gà, sau đó lật gà lại để gà có thể rơi tự do. Bài tập này giúp gà di chuyển nhiều hơn.

Lưu ý nên thực hiện hai bài tập kết hợp với việc kiểm tra tư thế khi gà chọi đáp đất xem đầu gối có bị cong hay không. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên giảm tốc độ tập luyện để gà chọi dần dần làm quen rồi mới tăng dần tốc độ huấn luyện.

Nguyên nhân gà bị mất gân – Cách điều trị gà chọi bị mất gân

Bước 4: Thêm dinh dưỡng cho gà

Cuối cùng, để gà bị mất gân lấy lại sức khỏe và hồi phục nhanh chóng, gà chọi nên bổ sung thêm dinh dưỡng cho gà trong quá trình điều trị. Ngoài thức ăn chính như cơm, cơm…, gà chọi kết hợp cho gà ăn với những con mồi tươi như lươn, thịt bò, ếch… cũng như các loại rau xanh để gà chọi không bị thiếu vitamin. Ngoài ra, bạn có thể cho gà ăn thêm 2 quả trứng vịt mỗi tuần để gà có thêm năng lượng. Lưu ý: Bạn nên cho ăn ở mức hợp lý, nhưng không nên cho ăn quá nhiều vì sẽ khiến gà chọi tăng cân không kiểm soát.

Nguyên nhân gà bị mất gân – Cách điều trị gà chọi bị mất gân

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng cho gà bị mất gân , bạn có thể kết hợp sử dụng các loại thuốc phục hồi cho gà để tăng sức bền cho gân và xương. Đây là loại thuốc bổ mà gà nên uống trước khi tham gia đá hoặc sau khi thực hiện các bài tập gieo vần, giúp gà tăng sức lực, ăn khỏe, nhanh giãn cơ và lưu thông khí huyết.

Cách sử dụng:

  • Gà nặng trên 2 kg nên uống 1-2 viên vào mỗi buổi sáng.
  • Gà có trọng lượng dưới 2 kg chỉ nên uống một viên mỗi ngày.

Nguyên nhân gà bị mất gân – Cách điều trị gà chọi bị mất gân

Thuốc này bổ sung canxi tự nhiên, tăng cường xương và gân, từ đó nâng cao sức chịu đựng của gà chọi khi gặp tác động mạnh. Ngoài ra, nó còn giúp gà chọi không bị trượt, tăng sức công phá mỗi khi ra đòn, chân gà chọi trở nên cứng cáp và có khả năng phục hồi tốt. Hướng dẫn sử dụng : 2 viên/ngày cho gà mái nặng trên 2kg. Trước khi gà tham gia thi đấu, ngừng dùng thuốc trong 3 ngày.

Lưu ý hiện tượng mất gân ở gà chọi

Nguyên nhân gà bị mất gân – Cách điều trị gà chọi bị mất gân

Khi bạn thực hiện các bài tập huấn luyện gà trống nhưng nhận thấy gà trống không còn sức khỏe như trước thì bạn nên chú ý đến những yếu tố sau:

  • Trong quá trình chăn nuôi, nhiều gà ít vận động hoặc đau chân có thể dẫn đến teo đùi hoặc mắc các bệnh khác. Sau khi hồi phục, gân đầu gối của gà sẽ bị nặng hơn. Lúc này, người chăn nuôi nên tập các bài tập nhỏ để gà quen dần rồi tăng dần cường độ tập.
  • Cho gà uống quá nhiều kháng sinh cũng có hại cho cơ thể vì gà không thể hấp thụ hết chất. Thay vào đó, bạn nên kết hợp bổ sung khoáng chất cho gà và tăng lượng rau củ cho gà ăn.
  • Kỹ thuật om và nghệ không đúng cách dễ dẫn đến hiện tượng mất gân đầu gối ở gà chọi. Nhiều sư kê cho rằng om trong nước nóng sẽ làm da gà dày hơn và giảm sát thương khi thi đấu.
  • Kết hợp bổ sung canxi gân trong quá trình điều trị gà bị đứt gân để rút ngắn thời gian hồi phục.

Trên đây là tất cả thông tin về nguyên nhân gà bị mất gân và cách khắc phục mà chúng tôi tổng hợp được. Hi vọng bài viết này sẽ có ích với bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *