Được thành lập vào năm 1899, Olympique de Marseille có thể tự hào về truyền thống phong phú và lịch sử thành công. Ngoài 10 chức vô địch quốc gia, họ hiện đang giữ kỷ lục về số trận thắng nhiều nhất tại Coupe de France, với 10 lần vô địch giải đấu này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sử CLB Olympique de Marseille được tổng hợp nguồn từ xoilac qua bài viết sau

CLB Marseille: Đội Bóng Tiếng Tăm Và Vết đen Bán độ - HTSPORT.VN

Thông tin về CLB Olympique de Marseille

  • Thành lập: 1899
  • Quốc gia: Pháp
  • Thành phố: Marseille
  • Sân vận động Huveaune (1904-1937)
  • Sân vận động Vélodrome (1937-)
  • Giải 1: 9
  • Cúp Pháp: 10
  • Giải vô địch: 1
  • Cúp UEFA/Giải Europa: 3
  • Chơi nhiều trận nhất: Steve Mandanda (439)
  • Vua phá lưới: Mamadou Niang (59)

Lịch sử CLB Olympique de Marseille

Đội hình Marseille 2021/2022: Danh sách, số áo cầu thủ chi tiết

Nếu Marseille chính thức được thành lập vào năm 1892 thì phải đến năm 1899, bộ môn bóng đá mới được đưa vào câu lạc bộ.

Những danh hiệu đầu tiên của câu lạc bộ bóng đá đến vào những năm 1920, với ba danh hiệu Coupe de France vào các năm 1924, 1926 và 1927, đánh dấu chức vô địch Pháp đầu tiên của họ vào năm 1929. Việc đưa tính chuyên nghiệp vào bóng đá Pháp vào năm 1923 đã mở đường cho những thành công hơn nữa. thành công, đáng chú ý là hai danh hiệu Ligue 1 và ba danh hiệu Coupe de France từ năm 1935 đến năm 1948.

Trong thời gian này, đội bóng đã chuyển đến ngôi nhà mới tại Stade Vélodrome, với sức chứa 35.000 người khi khai trương.

Triều đại của Marcel Leclerc

Thời kỳ thống trị đầu tiên của câu lạc bộ xảy ra vào cuối những năm 1960, dưới thời Marcel Leclerc làm chủ tịch. Doanh nhân đầy tham vọng này không gặp vấn đề gì khi ký hợp đồng với những cầu thủ tên tuổi và Marseille nhanh chóng khẳng định mình là một trong những câu lạc bộ tốt nhất trong nước. Họ đã giành được hai chức vô địch Ligue 1 và hai danh hiệu Coupe de France trước khi Leclerc tính khí thất thường từ chức vào năm 1972 sau khi bất đồng với ban giám đốc câu lạc bộ.

Việc Leclerc từ chức được chứng minh là khởi đầu cho một kỷ nguyên sa sút, chứng kiến Marseille chỉ ra đi với một chiếc cúp (Coupe de France năm 1976) trong 17 năm tiếp theo.

Bernard Tapie trở thành chủ tịch mới

Năm 1986, vận may của câu lạc bộ được cải thiện khi Bernard Tapie được bổ nhiệm làm chủ tịch. Bằng cách tập hợp một đội gồm những siêu sao như Jean-Pierre Papin, Didier Deschamps và Eric Cantona, Tapie đã thể hiện được ý định của mình: đưa Marseille trở thành đội đầu tiên của bóng đá Pháp vô địch Champions League.

Năm 1993, giấc mơ này đã thành hiện thực với chiến thắng trước Milan ở chung kết Champions League. Trong khi đó, Marseille thống trị các giải đấu trong nước, giành 4 chức vô địch Ligue 1 liên tiếp và một cúp Coupe de France từ năm 1989 đến 1992.

Bê bối dàn xếp tỷ

Sau vụ bê bối dàn xếp tỷ số năm 1994, Marseille bị tước danh hiệu Ligue 1 (liên quan đến mùa giải 1992–93) và xuống hạng Ligue 2 (tuy nhiên, danh hiệu CL không bị ảnh hưởng). Điều này cuối cùng dẫn đến việc Tapie rời Marseille, khiến câu lạc bộ bước vào giai đoạn sa sút hơn nữa trước khi trở lại giải hạng nhất vào năm 1996. Sau 18 năm đảm nhiệm vai trò này, câu lạc bộ đã giành được một danh hiệu Ligue 1 khác vào năm 2010.

Logo CLB Olympique de Marseille

Olympique Marseille png images | PNGWing

Logo của câu lạc bộ đã thay đổi nhiều lần trong suốt lịch sử. Trong hầu hết các phiên bản, chữ “M” chiếm phần chủ đạo. Dòng chữ bên dưới chữ “Droit au but” cũng là một phần của nhiều phiên bản logo, được dịch sang tiếng Anh là “Ngay vào mục tiêu”.

Trên đây là những thông tin về lịch sử CLB Olympique de Marseille mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Ngoài ra các bạn có thể xem bong da trên các kênh của Xôi Lạc TV để có những trải nghiệp mới nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *