Bursaspor là một câu lạc bộ bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở thành phố Bursa. Họ đã giành chức vô địch giải đấu đầu tiên vào mùa giải 2009-2010. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sử CLB Bursaspor được tổng hợp nguồn từ xoilac qua bài viết sau

Lịch sử thi đấu của Câu lạc bộ Bóng đá Galatasaray | Thế giới bóng đá

Thông tin về CLB Bursaspor

  • Thành lập: 1963
  • Quốc gia: Türkiye
  • Thành phố: Bursa
  • Sân vận động Bursa Atatürk (1979-2015)
  • Đấu trường Timsah (2015-)
  • Siêu Lig Thổ Nhĩ Kỳ: 1
  • Cúp Thổ Nhĩ Kỳ: 1
  • Chơi nhiều trận nhất: Turhan Şen (337)
  • Vua phá lưới: Okan Yılmaz (117)

Lịch sử CLB Bursaspor

Galatasaray Ziraat Türkiye Kupası'nda tur peşinde! - Ziraat Türkiye Kupası

Bursaspor Kulübü (Câu lạc bộ) được thành lập vào năm 1963, sau một cuộc sáp nhập lớn, chứng kiến năm đội bóng chính của Bursa, Acar İdman Yurdu, Akınspor, İstiklal, Pınarspor và Çelikspor, cùng nhau thành lập một câu lạc bộ.

Bursaspor chỉ mất 8 năm để giành được danh hiệu đầu tiên, đánh bại Fenerbahçe trong trận chung kết Cúp Thủ tướng, một giải đấu ít hơn Cúp Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng vẫn là một danh hiệu cho đội Bursa.

Hương vị đầu tiên của bóng đá quốc tế

Năm 1974, “Người xanh và người da trắng” khám phá ra bóng đá quốc tế. Họ thua Fenerbahçe ở trận chung kết Cúp Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đội bóng Istanbul cũng giành chức vô địch nên Bursaspor có cơ hội đại diện Thổ Nhĩ Kỳ tham dự Cúp các nhà vô địch Cúp quốc gia.

Vào thời điểm chỉ cần đánh bại hai đội để lọt vào tứ kết một giải đấu của UEFA, Bursaspor đã hạ gục Finn Harps của Ireland và Dundee United của Scotland để lọt vào vòng 16 đội, nơi Dynamo Kyiv tỏ ra quá mạnh so với họ. .

Bursaspor giành được danh hiệu lớn đầu tiên vào năm 1986, đánh bại Altay 2-0 trong trận chung kết Cúp Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra trên sân vận động cũ của họ ở Bursa. Vài tháng sau, trong vòng đầu tiên của Cup Winners’ Cup, Ajax không cho người Thổ Nhĩ Kỳ cơ hội mơ đến suất tham dự.

Chiến thắng đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thành công lớn nhất của Bursaspor đến vào năm 2010, khi họ trở thành câu lạc bộ thứ năm giành chức vô địch ở Thổ Nhĩ Kỳ và thứ hai bên ngoài Istanbul. Điều thú vị là trước đây đây là câu lạc bộ đầu tiên bên ngoài Istanbul giành chức vô địch (Trabzonspor, sáu lần, trong những năm 70 và 80), đội được cho là đóng vai trò quyết định ở Bursaspor huy hoàng nhất.

Vào ngày 16 tháng 5 năm 2010, Bursaspor tổ chức Beşiktaş vào ngày cuối cùng của Giải Süper Lig Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng lúc đó, đội trưởng Fenerbahçe thi đấu trên sân nhà trước Trabzonspor. Fener có 73 điểm, nhiều hơn Bursaspor một điểm, họ nắm trong tay vận mệnh của mình, họ biết rằng nếu đánh bại Trabzonspor thì họ sẽ vô địch, bất kể kết quả của Bursaspor ra sao.

Trận đấu ở Bursa kết thúc trước, đội chủ nhà đánh bại Beşiktaş với tỷ số 2-1. Nhưng các cổ động viên chủ nhà vẫn chưa thể ăn mừng khi trận đấu ở Istanbul vẫn tiếp tục. Trabzonspor cầm hòa Fenerbahçe với tỷ số 1-1, kết quả không thay đổi cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, cuối cùng đã cho phép người hâm mộ Bursaspor có được trải nghiệm mà họ chưa từng có trước đây, được chứng kiến đội đăng quang vô địch của họ.

Có thể nói, công lý đã được thực thi, vì Bursaspor đã ghi nhiều bàn thắng hơn Fener, thủng lưới ít hơn, có hiệu số bàn thắng bại tổng thể tốt hơn và thậm chí còn đánh bại họ ở Istanbul hồi đầu mùa, trong một … hoành tráng 2-3, trong đó “Greens and Whites” dẫn trước 2-0 ở nửa đầu hiệp một, nhưng đã giành được chiến thắng đáng nhớ khi ghi hai bàn trong năm phút cuối cùng.

Sân vận động mới

Vào năm 2015, đã đến lúc đội Bursa phải chia tay ngôi nhà lịch sử Atatürk và chuyển đến Timsah Arena hoàn toàn mới của họ. Công trình hoành tráng với hơn 43.000 chỗ ngồi khiến nó trở thành sân vận động lớn thứ ba trong giải đấu. “Timsah” có nghĩa là “cá sấu” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, là một trong hai biệt danh của đội (“Những con cá sấu xanh”).

Kỷ lục cầu thủ

Không có cầu thủ nào khoác áo Bursaspor nhiều lần hơn hậu vệ Turhan Şen, và không ai ghi nhiều bàn thắng cho họ hơn Okan Yılmaz. Vào năm họ giành chức vô địch, Pablo Batalla của Argentina và Ozan İpek địa phương có lẽ là những người có ảnh hưởng hơn những người còn lại, dẫn đầu Bursaspor trong bảng xếp hạng ghi bàn, kết thúc mùa giải với 8 bàn thắng mỗi người.

Điều ít được biết đến là biểu tượng bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Şükür đã trải qua hai mùa giải ở Bursaspor, từ 1990 đến 1992, và chính tại họ, Galatasaray đã ký hợp đồng với anh ấy.

Logo CLB Bursaspor

Logo của Bursaspor ba gồm tên câu lạc bộ, năm thành lập, một lá cờ nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ và điều thú vị là năm ngôi sao với nhiều màu sắc khác nhau. Đội được thành lập vào năm 1963 sau khi sáp nhập năm câu lạc bộ đã tồn tại từ trước trong thành phố và năm ngôi sao được tô màu chính xác theo màu sắc của năm câu lạc bộ này đã kết hợp với nhau để tạo thành một đội mạnh ở Bursa.

Trên đây là những thông tin về lịch sử CLB Bursaspor mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Ngoài ra các bạn có thể xem bong da trên các kênh của Xôi Lạc TV để có những trải nghiệp mới nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *