Ngay cả bên ngoài Hà Lan, rất ít câu lạc bộ có thể sánh được với lịch sử mà AFC Ajax có. Với hơn 50 danh hiệu lớn trong nước và 4 cúp châu Âu, Ajax là câu lạc bộ bóng đá thành công thứ bảy trong thế kỷ 20. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sử CLB Ajax được tổng hợp nguồn từ xoilac qua bài viết sau

Ajax Amsterdam verliert Europa-League-Finale gegen ManUnited

Thông tin về CLB Ajax

  • Thành lập: 1900
  • Quốc gia: Hà Lan
  • Thành phố: Amsterdam
  • “Veldje” (1893-1900)
  • Amsterdam-Bắc (1900-1907)
  • Sân vận động Houten (1907-1934)
  • De Meer (1934-1996)
  • Sân vận động Olympic (1934-1996)
  • Đấu trường Amsterdam (1996–)
  • Giải bóng đá Hà Lan/Giải vô địch Eredivisie: 35
  • Cúp KNVB: 19
  • Cúp châu Âu: 3
  • Giải vô địch: 1
  • Cúp UEFA: 1
  • Cúp vô địch cúp C1 châu Âu: 1
  • Chơi nhiều trận nhất: Sjaak Swart (603)
  • Vua phá lưới: Piet van Reenen (273)

Lịch sử CLB Ajax

Ajax in danger of missing out on UEFA Champions League football

Câu lạc bộ bóng đá Amsterdam Ajax được thành lập vào năm 1900 (tên Ajax lấy theo tên một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp). Chiếc áo sơ mi trắng sọc đỏ rộng nổi bật được thiết kế vào năm 1911.

Không mất quá nhiều thời gian để đạt được một số thành công ban đầu, trùng hợp với sự xuất hiện của Jack Reynolds tại câu lạc bộ; Ngoại trừ hai kỳ nghỉ ngắn hạn, huyền thoại người Anh đã quản lý câu lạc bộ từ năm 1915 đến năm 1947. Trong giai đoạn này, Ajax dần trở thành câu lạc bộ tốt nhất đất nước, một quá trình lên đến đỉnh điểm với thời kỳ hoàng kim đầu tiên với Reynolds dẫn dắt Ajax. đã giành được tám chức vô địch và hai Cúp KNVB (KNVB Beker là tên của giải đấu trong tiếng Hà Lan).

Sau một thời gian sa sút nhẹ, Ajax trở lại làng bóng đá cùng thời điểm tính chuyên nghiệp được du nhập vào Hà Lan (1955).

Michels, Cruyff và “Bóng đá tổng lực”

Mặc dù họ đã giành được hai danh hiệu Eredivisie vào các năm 1957, 1960 và Cúp KNVB lần thứ ba vào năm 1961, nhưng chỉ với việc bổ nhiệm Rinus Michels làm huấn luyện viên, Ajax mới thực sự trở thành một điều gì đó đặc biệt. Với việc Michels thấm nhuần triết lý “bóng đá tổng lực” nổi tiếng của mình và Johan Cruyff là nhạc trưởng, Ajax đã giành được sáu danh hiệu Eredivisie và bốn Cúp KNVB. Họ cũng làm nên lịch sử khi giành ba cúp châu Âu liên tiếp từ năm 1971 đến năm 1973, trở thành một trong năm câu lạc bộ duy nhất bảo vệ thành công chiếc cúp này. (Và cũng là một trong số ít câu lạc bộ có chiếc cúp vĩnh viễn trong bộ sưu tập của mình, quy định là câu lạc bộ nào vô địch giải đấu tổng cộng năm lần hoặc ba lần liên tiếp sẽ được giữ cúp.)

Lối chơi tổng thể của Ajax có nghĩa là mọi cầu thủ (tất nhiên trừ thủ môn) đều đóng góp trên sân và có thể thay thế nhau. Nói cách khác, người bào chữa có thể phục vụ trong một khoảng thời gian với tư cách là người phạm tội và ngược lại. Điều này không giống như việc bỏ hoàn toàn các vị trí, nhưng các vị trí sẽ không hạn chế cầu thủ, nhưng chồng chéo là một lựa chọn và tuyến sau sẽ bị nén bởi hàng tiền vệ, dẫn đến việc chuyển bóng từ hậu vệ sang tấn công nhanh hơn. Tuy nhiên, Bóng đá tổng lực không phải là một phát minh của Hà Lan ngay từ đầu. Như thường lệ, có những người tiên phong và đội tuyển quốc gia Hungary có thể được coi ở đây là nguồn cảm hứng cho Michels.

Trong một vài năm, Ajax sẽ là thế lực thống trị bóng đá các câu lạc bộ châu Âu. Kỷ nguyên này, sau này được gọi là “Gloria Ajax”, kết thúc với sự ra đi của Cruyff và Neesken tới Barcelona vào năm 1973 và 1974.

Một thế hệ mới

Ligue des champions : avant le barrage contre l'Apoel Nicosie, l'Ajax a toujours son football - Eurosport

Vào cuối những năm 1970, Ajax một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý sau sự trở lại của Cruyff, lần này là huấn luyện viên, và với một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng mới được dẫn dắt bởi Wim Kieft, Frank Rijkaard và Marco van Basten. Phong cách bóng đá tấn công hấp dẫn của họ khiến họ được người hâm mộ yêu thích ở bất cứ nơi nào họ đến và kết quả luôn tốt. Từ năm 1977 đến năm 1987, Ajax đã giành được sáu danh hiệu Eredivisie, bốn Cúp KNVB và Cúp UEFA đầu tiên và duy nhất của họ. Sự nổi lên của PSV vào nửa sau những năm 1980 và sự ra đi của Rijkaard và Van Basten đã khiến câu lạc bộ sa sút đôi chút, nhưng họ vẫn vượt qua thập kỷ này bằng việc giành chức vô địch Eredivisie vào năm 1990.

Với việc Louis Van Gaal tiếp quản vị trí huấn luyện viên vào năm 1991 và thấm nhuần triết lý độc đáo của riêng mình tại câu lạc bộ, thành công hơn nữa chắc chắn sẽ đến – ngay cả khi cách tiếp cận bóng đá thực dụng của ông không được những người hâm mộ muốn xem đội của họ chơi tấn công đánh giá cao. Anh nhanh chóng thành lập một đội hình hoàn toàn mới, từ Edwin van der Sar ở giữa cho đến Dennis Bergkamp ở vị trí tiền đạo. Từ năm 1991 đến 1999, nhóm cầu thủ trẻ tài năng này đã giành được 4 danh hiệu Eredivisie, 3 Cúp KNVB, 1 Cúp UEFA và 1 Champions League. Nổi bật là chức vô địch Champions League năm 1995 sau khi đánh bại AC Milan ở trận chung kết.

Vào tháng 8 năm 1996, đội chuyển từ De Meer Stadion, sân nhà từ năm 1934, đến Amsterdam ArenA, sân có sức chứa hơn gấp đôi (53.502 chỗ ngồi).

So với thời kỳ hoàng kim trước đây của họ, những năm 2000 tỏ ra hơi thất vọng đối với người hâm mộ câu lạc bộ. Với sự ra đi của những thành phần quan trọng nhất trong đội hình của Van Gaal và sự trỗi dậy nhanh chóng của PSV, Ajax đã phải giành được hai danh hiệu Eredivisie và bốn Cúp KNVB. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm Frank De Boer làm huấn luyện viên vào năm 2010 đã thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tốt hơn về mọi mặt, bằng chứng là 4 chức vô địch Eredivisie liên tiếp sau đó.

Logo CLB Ajax

Bật mí câu chuyện đặc biệt về biểu tượng thần thoại của CLB Ajax Amsterdam | VTV.VN

Logo hiện tại (ảnh trái) đã được sử dụng từ năm 1990, sau khi được thiết kế lại để trông đơn giản hơn. Đầu của vị anh hùng Hy Lạp Ajax xuất hiện trong logo trước đó, được mô tả theo phong cách cẩm thạch thực tế. Đầu của người hùng Hy Lạp đã được thêm vào logo vào những năm 1920, trước đó hình ảnh một cầu thủ bóng đá được sử dụng thay thế (ảnh phải).

Trên đây là những thông tin về lịch sử CLB Ajax mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Ngoài ra các bạn có thể xem bong da trên các kênh của Xôi Lạc TV để có những trải nghiệp mới nhất. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *