Gà mái dầu là danh từ thường dùng để chỉ những con gà mái chưa từng đẻ trứng hoặc đang trong giai đoạn hình thành lứa trứng đầu tiên. Có thể nói đây được coi là thời điểm vàng của giống gà này với chất lượng thịt chắc, thơm ngon. Vì vậy trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn biết gà mái dầu là gà gì và cách nhận biết giống gà mái dầu chất lượng thượng hạng này.

Khái niệm về gà mái dầu

Người xưa có câu: “Nhất gái một con, Nhì gà một lứa”. Đây là khái niệm ám chỉ những con gà mái đang trong quá trình nuôi dưỡng và hình thành lứa trứng đầu tiên. Thời điểm này được coi là thời điểm thịt có chất lượng thịt thơm ngon, bổ dưỡng nhất.

Trong thời kỳ gà đang đẻ trứng, hàm lượng dinh dưỡng của thịt gà đưa vào buồng trứng cực kỳ cao. Mặt khác, thịt của chúng còn mang lại giá trị dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em. Chính vì thế mà giống gà này khá được ưa chuộng và được nhiều người mua về để bồi bổ cơ thể.

Mặt khác, loại gà này cũng được nhiều hộ gia đình ưa chuộng mua về cúng tổ tiên vào các dịp giỗ, tết. Không chỉ vì chất lượng thịt của chúng mà còn vì buồng trứng thơm ngon bên trong của chúng. Được biết, do gà mái đang trong quá trình sinh sản nên cơ thể gà mái hấp thụ nhiều dinh dưỡng và chứa lượng chất béo thích hợp. Tuy nhiên, khi lựa chọn, bạn nên chọn những con gà có trọng lượng khoảng 1,5-2kg để đẹp, không nên chọn những con gà mái có thân hình quá nhỏ hoặc quá to.

Lý do khiến thịt gà mái dầu được nhiều gia đình ưa chuộng

Không phải tự nhiên mà thịt của giống gà béo này lại được ưa chuộng đến vậy. Dưới đây là một vài lý do khiến thịt của chúng được nhiều người ưa chuộng chúng tôi tổng hợp từ 33Win chia sẻ như sau:

Chất lượng thịt là vượt trội

Hương vị thơm ngon của thịt gà thường được so sánh với phân khúc sầu riêng thơm lừng khiến không ai có thể từ chối. Mặt khác, các cơ quan nội tạng và buồng trứng non chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt với những người đang gặp vấn đề về thiếu máu hay đau đầu thì chỉ cần “quất” nó chắc chắn cân nặng của bạn sẽ được cải thiện.

Khá khó tìm

Đối với những gia đình nuôi gà chắc chắn sẽ biết chính xác từng giai đoạn phát triển của con mình. Vì vậy, họ thường nuôi gà mái dầu trong nhà để chiêu đãi khách hoặc sử dụng trong những dịp quan trọng.

Đặc biệt việc quan sát thời điểm gà đẻ lứa trứng đầu tiên khá khó khăn vì chỉ những người thường xuyên chăm sóc chúng mới hiểu rõ. Đặc biệt nếu bỏ lỡ thời điểm này, thịt của chúng sẽ không còn vị ngọt, mọng nước và đậm đà như trước nữa. Vì vậy, nếu muốn tận mắt chứng kiến và thưởng thức món gà dầu thơm ngon này thì bạn chỉ có thể tự tay nuôi.

Cách nhận biết gà nhiều dầu trên thị trường

Ngay cả khi bạn là người nuôi gà có kinh nghiệm, đôi khi cũng khó có thể nhận ra một con gà mái. Đừng lo lắng, vì dưới đây chúng tôi đã mang đến cho bạn một số điểm nhận biết giúp bạn thoải mái lựa chọn gà mái dầu:

Khi nhìn kỹ vào hình dáng của con gà mái, nó không hề béo mà lại vô cùng thon thả. Lông gà thường ôm sát cơ thể, óng ả và mềm mại. Nếu muốn cẩn thận hơn thì hãy lật phao gà lại. Nếu thấy phao không quá lớn thì rất có thể đây là giống gà xịn giá thật.

Có một cách khác chính xác hơn để biết đó là đưa ngón tay vào lỗ huyệt để kiểm tra. Nếu khi chạm vào vỏ trứng có cảm giác rắn chắc thì đây không phải là giống gà mái mà bạn đang tìm kiếm.

Nấu những món ngon từ gà mái dầu

Những người liên hệ 33Win chia sẻ: Vì nguồn dinh dưỡng vàng nằm chủ yếu ở buồng trứng nên chúng được coi là ưu tiên chế biến các món ăn bổ dưỡng. Đối với thịt gà nhiều dầu, bạn không cần phải chế biến nhiều bước phức tạp. Chỉ cần hấp hoặc luộc là bạn có thể cảm nhận được hương vị thơm ngon, mềm mại trong từng thớ thịt. Mặt khác, nước luộc gà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng nên có thể dùng để nấu cháo, mì hoặc súp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đem gà đi muối, như vậy chất lượng thịt không chỉ thơm ngon mà còn đảm bảo hương vị. Tuy nhiên, trong khi nấu, bạn không nên nêm quá nhiều gia vị, sẽ làm mất đi hương vị và vị ngọt tự nhiên của thịt gà.

Cách nuôi gà mái dầu chuẩn nhất

Để chăm sóc tốt giống gà này, trước tiên bạn cần nắm được 3 điều cơ bản sau để giúp chất lượng thịt đạt mức tốt và mang lại giá trị thương mại cao. Dưới đây là những kỹ thuật nuôi gà giống cao cấp mà bạn nên chú ý.

Chọn giống gà

Bước đầu tiên để quá trình chăn nuôi diễn ra suôn sẻ, người nuôi nên biết cách lựa chọn những con gà tốt nhất:

  • Chọn gà mái có thân hình khỏe mạnh, dẻo dai và không bị dị tật.
  • Bộ lông của gà mượt mà và có màu sắc tươi sáng cùng với đôi chân khỏe khoắn, cân đối.
  • Mặt khác, mọi người cũng nên chú ý nhiều đến hậu môn của gà. Gà có hậu môn lớn có nghĩa là chúng đã đẻ ít nhất vài lứa trước đó và chắc chắn không phải là gà mái nhiều dầu.

Để nuôi gà mái hiệu quả, đạt chất lượng và kinh tế cao nhất, người dân nên đầu tư vào cặp trống và gà mái tốt nhất. Đặc biệt, bạn không nên chọn ngẫu nhiên gà để nuôi, điều này sẽ khiến quá trình cho ăn và chăm sóc trở nên lãng phí.

Trang trại chăn nuôi

Trong quá trình nuôi gà mái, bạn không nên thiết kế hệ thống chuồng quá phức tạp mà chỉ cần làm nơi thoáng gió, giữ ẩm. Mặt khác, xung quanh chuồng, người nuôi nên rải thêm cát hoặc rơm rạ để gà có thể di chuyển thoải mái. Ngoài ra, cũng cần kết hợp hệ thống đèn sưởi để cung cấp độ ẩm thích hợp vào mùa đông. Lưu ý nên phun thuốc sát trùng xung quanh trước khi cho gà vào.

Thức ăn cho gà

Thức ăn được coi là nguồn năng lượng chính giúp gà sinh trưởng và phát triển mỗi ngày. Vì vậy, trước hết người chăn nuôi cần biết cách lựa chọn thức ăn giàu dinh dưỡng, phù hợp cho gà.

  • Bột bắp, cám gạo: Đây là những loại thức ăn dinh dưỡng chính quen thuộc với mọi giống gà và người chăn nuôi gà. Chúng cung cấp lượng protein cần thiết giúp gà có chất lượng thịt thơm ngon và chất lượng nhất.
  • Bột xương, vỏ sò, cá: Đây là thực phẩm bổ sung hàm lượng canxi giúp xương gà phát triển khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, hãy kết hợp cho gà uống nhiều nước vào ban đêm để giúp tăng cường hệ tiêu hóa và giúp gà ít ốm đau hơn.

Địa chỉ mua gà mái dầu uy tín

Vì không phải là một giống gà riêng biệt nên khi đi chợ, siêu thị sẽ rất khó bắt gặp giống gà này. Bởi đa số người dân thường nuôi gà mái nhiều dầu để lấy trứng và bồi bổ cơ thể nên rất ít người sẵn sàng bán chúng khi chúng ở độ tuổi này. Nhiều khi bán ra giá buộc phải cao ngất ngưởng nên thà để ở nhà mà chuẩn bị ăn cho ngon hơn.

Tuy nhiên, nếu thực sự muốn ăn giống gà này, bạn có thể đến trực tiếp các trang trại cung cấp gà mái dầu để thoải mái lựa chọn. Như đã đề cập ở trên, do gà đang ở độ tuổi giàu dinh dưỡng nhất nên giá bán sẽ cao hơn gà bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn là người có điều kiện thì tôi nghĩ yêu cầu này chưa là gì so với bạn phải không?

Hiện nay, nếu tìm đến những nơi bán gà làm sẵn, giá thường dao động khoảng 200.000-300.000 đồng/kg. Nếu bạn muốn mua gà sống về nuôi thì giá sẽ dao động khoảng 300.000 đồng/2kg gà.

Như vậy, ở bài viết trên chúng tôi đã tổng hợp cho các bạn những thông tin chi tiết về giống gà mái dầu là gà gì, từ khâu nuôi đến nơi mua bán. Để có thể chọn được loại gà phù hợp, bạn cần phải có con mắt tinh tường, khả năng quan sát cẩn thận và tìm được nơi bán gà uy tín.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *