Gà ốm sẽ khó phát triển thể chất. Vì vậy, việc phát hiện gà bị bệnh và chữa trị là việc cần phải làm sớm. Dưới đây là kinh nghiệm phát hiện bệnh và chữa trị gà bị ốm trong hiệu quả để đảm bảo gà bị bệnh được chữa khỏi càng nhanh càng tốt. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Gà bị ốm trong nghĩa là gì?

Theo nguồn trích dẫn từ King88, gà bị ốm trong là bệnh khó nhận biết vì bệnh này không có triệu chứng rõ ràng. Gà bị bệnh sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn và sụt cân. Ngay cả khi người chăn nuôi chăm sóc chúng tốt thì sức khỏe của chúng cũng không được cải thiện. Cân nặng không tăng và thường xuyên có biểu hiện lờ đờ. Nếu không chữa trị sớm gà sẽ kiệt sức và chết.

Cách nhận biết gà bị ốm trong

Vì là bệnh khó phát hiện nên cần phải có người có kinh nghiệm mới biết được sức khỏe gà bị bệnh gì. Dưới đây là một số cách nhận biết gà chọi bị bệnh mà bạn có thể tham khảo để có thêm kinh nghiệm.

Khi bạn thấy gà của mình sụt cân, ăn nhiều nhưng không lớn có nghĩa là thú cưng của bạn đã bị nhiễm bệnh. Gà không lớn có thể do khả năng hấp thu kém. Người nuôi gia cầm đang tìm mọi cách tăng cường hệ tiêu hóa để giúp gà hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cũng có trường hợp gà không bị bệnh nhưng trọng lượng vẫn không tăng. Lúc này, bạn cần đưa gà đến phòng khám thú y để được điều trị thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể biết gà có bị nhiễm bệnh hay không dựa vào màu lông. Nếu lông gà mịn và sáng bóng là gà khỏe mạnh. Nếu tóc rụng nhiều, ít và thô ráp thì có nghĩa là tóc đang bị bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến gà bị ốm trong

Theo tìm hiểu từ những người tham gia đá gà trực tiếp c4, gà bị ốm trong có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có nhiều trường hợp khó hiểu mà chúng ta không biết chúng thuộc bệnh lý nào. Dưới đây là những nguyên nhân khiến gà bị bệnh mà bạn nên chú ý.

  • Các bệnh liên quan đến tiêu hóa: Gà mắc bệnh tiêu hóa sẽ chậm lớn và khó hấp thụ thức ăn nên cơ thể luôn còi cọc, khó phát triển. Ngay cả khi bạn giúp họ ăn nhiều, cân nặng của họ cũng không tăng nhiều. Các vấn đề về đường tiêu hóa sẽ biểu hiện dưới dạng phân xanh và bụng to. Người nông dân có thể dễ dàng nhận biết căn bệnh này bằng cách so sánh lượng thức ăn hàng ngày của họ với cân nặng hiện tại.
  • Nhiễm giun: Nhiễm giun khiến gà khó hấp thu chất dinh dưỡng. Nguyên nhân là do giun, sán dây đã ăn hết số thức ăn đó nên gà không thể lớn được. Bệnh khiến gà luôn mệt mỏi, chán ăn và chậm phát triển cơ thể.
  • Do hoạt động quá nhiều: Khi gà đánh nhau với gà khác sẽ bị thương và kiệt sức. Chấn thương quá nặng sẽ ảnh hưởng đến các chức năng khác của cơ thể. Những vết thương nằm ở những vị trí nguy hiểm như nội tạng, xương sẽ khó lành. Nếu người chủ thấy gà bị thương thì nên tìm cách chữa trị để tránh gây tổn hại quá nhiều đến sức khỏe sau này.
  • Do ủ, om gà không đúng cách: Người chăn nuôi chưa có kinh nghiệm ủ, om gà rất dễ làm gà bị thương. Kỹ thuật kém có thể khiến gà bị gãy xương, thậm chí khiến gà không thể phát triển. Bạn nên gieo vần và nhào nặn những con vật trưởng thành. Đối với gà con sức khỏe kém không nên sử dụng phương pháp này. Gà bị bệnh do chăn nuôi không đúng cách thường xảy ra với những người chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc gà.

Cách chăm sóc gà bị ốm trong

Khi người chăn nuôi biết được nguyên nhân gà bị bệnh thì phải chữa trị theo tình trạng của gà. Dưới đây là một số cách đơn giản để chữa trị cho gà bị bệnh:

  • Tẩy giun cho gà: Tẩy giun là biện pháp cần thiết để phòng và điều trị bệnh cho gà ở mọi lứa tuổi. Chỉ khi loại bỏ hết giun, sán dây, gà mới hấp thụ hết chất dinh dưỡng từ thức ăn. Việc gà hấp thụ đúng cách vừa có lợi cho sức khỏe gà, vừa tránh lãng phí nguồn thức ăn của người chăn nuôi. Tẩy giun giúp gà phòng được một số bệnh do các loại giun, sán khác lây truyền.
  • Thay đổi dinh dưỡng: Trước khi chữa trị cho gà bị bệnh, bạn nên kiểm tra nguồn thức ăn hàng ngày của chúng. Ngoài thức ăn chính là cơm, bạn cần bổ sung thêm rau củ để dễ tiêu hóa hơn. Bổ sung thêm các loại thức ăn bổ dưỡng khác như giun, lươn, gà trống giúp gà có đủ sức để hoạt động bất cứ khi nào chúng muốn.
  • Tránh vận động quá sức: Nếu sức khỏe gà yếu, bạn nên hạn chế vận động sẽ khiến gà ngày càng yếu đi. Gà cần được nghỉ ngơi nhiều để lấy lại sức. Đặc biệt, phơi nắng cũng là cách chữa trị vết thương cho gà rất tốt. Phơi nắng vào buổi sáng và buổi chiều giúp gà hấp thụ vitamin D và canxi từ ánh nắng mặt trời. Nên cho gà phơi nắng ở nơi râm mát để tránh tác hại do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Trên đây các bạn sẽ tìm thấy những chia sẻ về nguyên nhân và cách điều trị bệnh gà bị ốm trong. Áp dụng những kiến thức chăn nuôi gà trên sẽ giúp ngăn chặn hoàn toàn tình trạng gà bị bệnh .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *