Người hâm mộ bóng đá châu Âu hẳn đã biết rõ Europa League là giải gì. Tuy nhiên, đối với người hâm mộ trong làng bóng đá trên toàn thế giới thì điều đó lại không rõ ràng. Bài viết này Cakhia TV sẽ giúp bạn biết thêm những sự thật thú vị về Europa League.

Europa League là giải gì?

Europa League là giải bóng đá thường niên cấp câu lạc bộ do Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức. Tiêu chí đủ điều kiện dựa trên màn trình diễn của các đội tại các giải quốc nội và cúp quốc gia. Giải đấu được coi là giải đấu hạng hai dành cho các câu lạc bộ châu Âu, xếp dưới UEFA Champions League, do đó có tên là Cúp C2.

Tiền thân của sự kiện này là UEFA Cup được thành lập vào năm 1971 và được đổi tên thành UEFA Cup kể từ mùa giải 2009/2010. Đánh giá từ các hồ sơ trong quá khứ, UEFA Cup và Champions League được coi là cùng một sự kiện. Mặt khác, cúp C2 cũ có tên là Cúp các câu lạc bộ đoạt cúp bóng đá quốc gia Châu Âu (UEFA Cup Winners’ Cup. Tuy nhiên, vào năm 1999, giải đấu bị hủy bỏ và hợp nhất với Europa League.

Năm 2009, UEFA sáp nhập với Intertoto Cup, mở ra một giải đấu lớn hơn. Với việc mở rộng vòng bảng và thay đổi tiêu chí tham dự, đây chính là Europa League như chúng ta biết ngày nay.

Sự khác biệt giữa Champions League và Europa League

Sự khác biệt giữa Champions League và Europa League

Thật khó để phân biệt hai giải bóng đá hàng đầu hành tinh này. Bạn biết đấy, đúng như tên gọi, UEFA Champions League-Cúp C1 là sự kiện được nhiều người biết đến hơn so với UEFA Europa League-Cúp C2.

Cả Champions League và Europa League đều do UEFA tổ chức. Tất cả các câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng ở châu Âu đều tham gia.

Cúp C1 bắt đầu mùa giải đầu tiên vào năm 1955/56 khi C1 đóng vai trò là cup châu Âu. Đây là một trò chơi bóng đá quy tụ những đội bóng và câu lạc bộ ưu tú nhất trên hành tinh của chúng ta.

Trong khi đó, Cúp C2 bắt đầu mùa giải đầu tiên vào năm 1971 với dưới hình thức là cup UEFA. Nhưng sự kiện này đã được đổi thành chiếc cúp hiện tại vào mùa giải 2000/01. Đây là cuộc thi xếp hạng quan trọng thứ hai ở châu Âu.

Hệ thống thi đấu Cúp C1 so với C2

Cả hai sự kiện đều phải trải qua vòng bảng, sau đó là vòng loại trực tiếp. Champions League sẽ diễn ra vào tối thứ Ba và thứ Tư. Các trận Europa League thường diễn ra vào tối thứ Năm.

Tìm Hiểu Thêm:  Diber Cambindo Là Ai? Chi Tiết Đời Tư Của Cầu Thủ Trẻ Tài Năng

Mỗi đội sẽ thi đấu với nhau 2 lần, và 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào vòng loại trực tiếp. Và tiếp tục cho đến khi chọn được một đội vào chung kết.

Vì vậy, Europa League là nơi tranh tài của những đội không đủ mạnh để dự Champions League.

Những sự thật thú vị về Europa League

Cùng tiếp tục tìm hiểu những sự thật thú vị về giải bóng này nhé.

Lịch sử Europa League

Người sáng lập đầu tiên

  • Ernst Sanmen (người Thụy Sĩ), Sir Stanley Rouse (người Anh) và Ottolino Barassi (người Ý) là ba nhà sáng lập của Europa League.
  • Vào tháng 4 năm 1995, Intercity Expo Cup được thành lập và tổ chức, với 10 thành phố châu Âu và 10 đội tham gia.
  • Sự kiện đầu tiên kéo dài 3 năm từ 1955 đến 1958. Hơn 10 năm sau, cuộc thi bóng đá được đổi tên thành UEFA Cup.

Lịch sử Europa League

  • Europa League chính thức bị đình chỉ từ năm 1999 đến năm 2000, và sau đó được hợp nhất với Cúp C3, giải đấu có cùng tên với UEFA Cup.
  • Khi đó, điều kiện tham gia cuộc thi có chút thay đổi. Các đội châu Âu tham dự phải giành được cúp quốc nội.
  • Từ năm 2009 đến 2010, số lượng câu lạc bộ tham dự UEFA Cup lên tới 48.
  • Cuối cùng, cuộc thi bóng đá được đổi tên thành Europa League. Nhưng với những người hâm mộ “lão làng” ở Việt Nam, Europa League là gì? Câu trả lời đơn giản là cốc C2.

Thể thức thi đấu Europa League

Kể từ mùa giải 2018-2019, thể thức và điều kiện của Europa League đã thay đổi. Không phải cứ loại trực tiếp ở vòng 3 mới có vé dự giải. Các nhà vô địch trong nước thua ở vòng loại Champions League cũng sẽ bị xuống chơi ở Europa League.

Đơn cử như ở giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-19, MU là CLB đáng tiếc nhất khi không vào được top 4, đội này phải xuống chơi ở Cúp C2 mới được tham dự. Đây là điều khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối.

Kỷ lục Europa League

Đội đầu tiên lập hat-trick tại Europa League

  • Điều đầu tiên và đáng chú ý nhất là nếu Sevilla đánh bại Liverpool, họ sẽ có được 3 chức vô địch liên tiếp.
  • Trước trận chung kết của Basel với Liverpool, Sevilla đã lên ngôi vô địch, đánh bại Benfica vào năm 2014 và hiện tượng Dnepropetrovsk trong trận chung kết năm 2015.
  • Đây là kỷ lục chưa đội bóng nào đạt được trước đó. Từ năm 2005 đến 2007, Sevilla cũng 2 lần vô địch nhưng không vào được trận chung kết ở mùa giải tiếp theo.

Đội đầu tiên giành 5 chức vô địch Europa League

  • Ngoài thành tích hat-trick vô địch Europa League, Sevilla còn là đội đầu tiên giành tới 5 chiếc cúp mà không đánh bại Kop.
  • Nhưng ngược lại, nếu Liverpool thắng, Sevilla thậm chí còn bị đối thủ cầm hòa, bởi Liverpool là một trong 3 đội từng 3 lần vô địch C2-tiền thân của Europa League: Liverpool (1973, 1976, 2001), Inter Milan (1991, 1994, 1998) và Juventus (1977, 1990, 1993).

Sevilla giúp Tây Ban Nha thống trị Europa League

  • Các đại diện của Tây Ban Nha và Italia đã 9 lần vô địch Europa League trước các trận chung kết ở Liverpool và Sevilla.
  • Nếu Sevilla đánh bại Liverpool ở Basel rạng sáng 19/5, “Thợ cắt tóc Sevilla” sẽ giúp Tây Ban Nha trở thành quốc gia sở hữu nhiều danh hiệu cúp phụ “khủng” nhất châu Âu.
  • Nếu Liverpool thắng, Merseyside sẽ đưa nước Anh lên vị trí thứ 2 với 8 chức vô địch Champions League.
Tìm Hiểu Thêm:  Tiểu Sử Victor Lindelof - Nam Cầu Thủ Bóng Đá Tài Năng Người Thụy Điển

Xác suất tuyệt đối vô địch Europa League

  • Kể từ khi UEFA sáp nhập cúp C2 và C3 vào năm 2000 và đổi tên thành UEFA Cup và sau này là Europa League, Sevilla là đội duy nhất có hy vọng vô địch tuyệt đối.
  • Trong cả 4 trận chung kết trước đó vào các năm 2006, 2007, 2014 và 2015, Sevilla đều vô địch.
  • Nếu tiếp tục giành chức vô địch khi lần thứ 5 góp mặt ở các trận chung kết, đây có thể là kỷ lục mà bất kỳ đội bóng nào cũng khó phá vỡ.

HLV Emery thành công nhất Europa League

  • Nếu đánh bại Liverpool vào rạng sáng mai, HLV Emery sẽ trở thành HLV đầu tiên vô địch Europa League cùng đội bóng của mình.
  • HLV hiện tại của Sevilla, Unai Emery sẽ đi vào lịch sử Europa League nếu dẫn dắt đội chủ nhà lên ngôi vào rạng sáng mai.
  • Khi đó, anh sẽ lập hat-trick vô địch đồng đội. Trước đó, thầy trò HLV Trapattoni cũng 3 lần vô địch Champions League nhưng là 2 đội bóng là Juventus (1977, 1993) và Inter Milan (1991).

Reyes là cầu thủ thành công nhất tại Europa League

  • Reyes đang nhắm đến danh hiệu Europa League thứ tư của mình.
  • Nếu Sevilla vô địch Europa League năm nay, tiền vệ kỳ cựu Antonio Reyes cũng sẽ được “ăn hành”, khi lập kỷ lục cầu thủ có nhiều chức vô địch Europa League nhất.
  • Cùng với việc góp mặt trong đội hình giành chức vô địch của Sevilla vào các năm 2014, 2015 và trong quá khứ, Reyes cũng đã nâng cao chức vô địch Champions League cùng Atletico Madrid vào năm 2010.
  • Vì vậy, nếu giúp Sevilla, anh sẽ giành 4 chức vô địch Europa League.

Europa League diễn ra như thế nào?

Vòng bảng Europa League

Europa League bắt đầu với vòng bảng gồm 48 đội, được chia thành 12 bảng 4 đội. Khi bốc thăm, UEFA sẽ chia các đội thành các nhóm hạt giống, các đội cùng quốc gia sẽ không được chia vào cùng một nhóm. Vòng bảng diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12.

Vòng bảng áp dụng thể thức vòng tròn tính điểm. Mỗi đội sẽ thi đấu 6 trận, sân nhà và sân khách với 3 đội còn lại. Đội vô địch và á quân của mỗi bảng sẽ giành quyền vào vòng loại trực tiếp, hai đội cuối bảng sẽ bị loại. Khi đó, 24 đội sẽ tiến từ vòng bảng vào vòng loại trực tiếp.

Vòng loại trực tiếp Europa League

Sau khi xác định được 12 đội đầu bảng và 12 đội nhì bảng, 8 đội nhì bảng Champions League sẽ được chọn vào vòng loại, tổng cộng 32 đội. Từ đây, UEFA sẽ bốc thăm để quyết định các trận đấu.

Các vòng loại sẽ bao gồm lượt đi và lượt về, ngoại trừ trận chung kết. Khi kết quả hòa, luật bàn thắng sân khách cũng sẽ được áp dụng. Trận chung kết thường được tổ chức vào tháng 5, trước trận chung kết Champions League 10 ngày.

Tìm Hiểu Thêm:  Mơ Thấy Máy Bay Là Điềm Gì? Đánh Số Nào Để Mau Phát Tài?

Nhạc hiệu Europa League

Tương tự như UEFA Champions League, tại sân vận động nơi diễn ra trận đấu, trước mỗi trận đấu của Europa League trên truyền hình, một bản nhạc nền sẽ được phát như lời phát biểu khai mạc trận đấu.

Từ năm 2009, nhạc nền của cuộc thi do nhạc sĩ Yohann Zveig sáng tác. Europa League đã phát hành nó trước lễ bốc thăm vòng bảng năm 2009. Năm 2015, cuộc thi thay đổi với phần nhạc nền mới do nhạc sĩ Michael Kadelbach sáng tác. Hiện tại, Europa League đang sử dụng nhạc nền mới do MassiveMusic sáng tác.

Giải thưởng Champions League

Cúp Europa League

UEFA Cup, còn được gọi là Coupe UEFA, là chiếc cúp được UEFA trao cho đội vô địch UEFA Cup.

Nhà sản xuất Bertoni đã thiết kế và sản xuất chiếc cúp cho trận Chung kết Cúp UEFA năm 1972. Phần thân chính của chiếc cúp nặng 15kg, làm bằng bạc, khảm trên một miếng đá cẩm thạch màu vàng.

Mỗi câu lạc bộ chiến thắng sẽ nhận được một chiếc cúp bản sao kích thước đầy đủ. Các đội có 3 kỷ lục vô địch liên tiếp hoặc tổng cộng 5 kỷ lục vô địch sẽ nhận được nhiều huy hiệu vô địch. Kể từ mùa giải 2016/2017, chỉ có câu lạc bộ Tây Ban Nha Sevilla vinh dự được đeo huy hiệu này.

Tiền thưởng Europa League

Như ở UEFA Champions League, số tiền thưởng mà mỗi đội kiếm được được chia thành một số tiền cố định, số tiền này thay đổi tùy theo giá trị của bản quyền truyền hình.

Ở mùa giải 2019/2020, mỗi đội tham dự vòng bảng Europa League sẽ nhận được khoản tiền thưởng cơ bản là 2,92 triệu euro. Sẽ có 570.000 € cho mỗi trận thắng ở vòng bảng và 190.000 € cho một trận hòa.

Đội đứng nhất sẽ nhận 1 triệu euro và đội nhì bảng nhận 500.000 euro. Càng vào vòng sau, phần thưởng càng cao. như sau:

  • Vòng 32: €500,000
  • Vòng 16: €1,100,000
  • Vòng tứ kết: 1.500.000 €
  • Bán kết: €2,400,000
  • Vị trí thứ 2: 4.500.000 EUR
  • Người chiến thắng: €8.500.000

Các câu hỏi khác

Vô địch Europa League Cup có được chơi UEFA Champions League không?

UEFA có một quy định đặc biệt là đội vô địch Europa League có thể chơi ở Champions League từ vòng bảng.

Các nhà vô địch kể từ khi tên của cuộc thi được đổi thành UEFA Europa League

  • Atlético Madrid (2010, 2012, 2018).
  • FC Porto (2011).
  • Chelsea (2013, 2019).
  • Sevilla (2014, 2015, 2016, 2020).
  • Manchester United (2017).

Cầu thủ ra sân nhiều nhất tại giải Europa League

  • Giuseppe Bergomi (Inter Milan): 96 trận.
  • Frank Rost (Werder Bremen, Schalke 04, Hamburger SV): 87 trận.
  • Peperena (Barcelona, Villarreal, Liverpool, Napoli, Milan): 69 trận.
  • Walter Zenga (Inter Milan, Sampdoria): 69 trận.
  • Raul Garcia (Osasuna, Atletico Madrid, Athletic Bilbao): 67 trận.

Vua phá lưới Europa League

  • Henrik Larsson (Feyenoord, Celtic, Helsingborg): 31 bàn.
  • Radamel Falcao (Porto, Atletico Madrid): 30 bàn.
  • Klaas-Jan Huntelaar (Heerenveen, Ajax, Schalke 04): 30 bàn.
  • Dieter Müller (Cologne, Stuttgart, Saarbrucken): 29 bàn.
  • Aritz Aduriz (Valencia, Athletic Bilbao): 26 bàn.

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về Europa League là giải gì cũng như tìm hiểu thêm về những sự thật thú vị về giải đấu này. Hãy tiếp tục theo chúng tôi để nâng cao kiến thức bóng đá của bạn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *