FA Cup là một trong những giải đấu bóng đá lâu đời nhất trên thế giới. Giải đấu này là nơi chứa đầy những bất ngờ có thể khiến người hâm mộ bất ngờ. Dù là trận đấu giữa đội bóng khổng lồ và đội bóng nhỏ nhưng không có gì là chắc chắn vì rất dễ ghi bàn. Đó chính là sức hấp dẫn khiến nhiều người hâm mộ bóng đá theo dõi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết để trả lời cho câu hỏi Cup FA là gì được tham khảo từ các chuyên gia caheo qua bài viết sau đây nhé!

Cúp FA là gì?

FA Cup hay còn gọi là FA Cup, tên tiếng Anh đầy đủ là The Football Association Challenge Cup, là giải đấu bóng đá nam diễn ra thường niên ở Anh và được tổ chức theo thể thức loại trực tiếp. Từ năm 2015, giải đấu này còn có tên mới là The Emirates FA Cup, chính vì thế mà cái tên này gắn liền với vấn đề tài trợ cho giải đấu. Đội vô địch FA Cup cũng đồng nghĩa với việc họ đã giành được tấm vé đi thẳng vào vòng bảng UEFA Europa League. Đồng thời, đội vô địch cũng sẽ tham gia trận tranh FA Community Shield với nhà vô địch Premier League.

Theo các chuyên gia thương hiệu QH88 Tar , giải đấu này thu hút nhiều đội bóng Anh, con số kỷ lục cao nhất theo thống kê của Live Soccer TV là 763 đội tham dự mùa giải 2011-12. Mùa giải 2018-19, FA Cup có sự tham gia của 736 đội bóng đến từ 10 hạng đấu khác nhau của hệ thống bóng đá Anh.

Nhiều bạn trẻ thường đùa rằng đó là FA Cup, cúp dành cho những người cô đơn (Forever Alone), nên nếu chưa biết FA Cup là gì thì chắc nhiều bạn sẽ bị trêu chọc bởi trận đấu này.

Cúp FA là gì? Thể lệ và thể thức thi đấu của FA Cup

Lịch sử hình thành Cúp FA

FA Cup ra đời từ năm 1987. Trước năm 1863, Liên đoàn bóng đá Anh (FA) được thành lập và công bố luật thi đấu bóng đá bằng cách thống nhất các luật khác nhau được áp dụng. Giải thưởng theo đề xuất của Thư ký FA Charles William Alcock để tạo ra một giải đấu mang tên Challenge Cup. Giải đấu được thành lập với mục đích kết nối hiệp hội và các đội thành viên tham gia giải đấu.

Sau khi được tổ chức chấp thuận, giải đấu có trận khai mạc đầu tiên vào tháng 11 năm 1871. Vào mùa giải 1871–72, Wanderers FC là nhà vô địch đầu tiên sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết vào ngày 16 tháng 11. Ngày 3/1/1872. Mùa giải tiếp theo, đội bóng này tiếp tục giữ vững ngôi vương của mình. Việc cải cách các trận đấu vòng sơ loại được áp dụng vào mùa giải 1888–89 và Cúp FA hiện đại đầu tiên được giới thiệu.

Do ảnh hưởng của Chiến tranh thế giới thứ nhất, giải đấu đã phải hoãn lại từ mùa giải 1914-15 cho đến khi mùa giải 1919-20 trở lại. Tuy nhiên, sau khi Thế chiến thứ hai bùng nổ giải đấu lại bị hoãn lại và do ảnh hưởng lớn của chiến tranh nên phải đến mùa giải FA Cup 1980-81 giải đấu mới diễn ra để kỷ niệm 100 mùa giải. kể từ khi nó được tạo ra.

Lần đầu tiên, trận chung kết FA Cup được tổ chức bên ngoài nước Anh khi sân vận động Wembley bị đóng cửa và phá bỏ, khiến trận đấu ở mùa giải 2000–01 không thể tổ chức được. Trong mùa giải 2006–07, sau khi hoàn thành dự án Sân vận động Wembley mới, trận chung kết sẽ tiếp tục được tổ chức ở đó. Từ năm 2008, các trận bán kết cũng sẽ diễn ra tại sân vận động này.

Trong mùa giải 1999-2000, một sự kiện khá bất ngờ đã xảy ra: Manchester United, nhà đương kim vô địch FA Cup, đã không tham gia giải đấu vì bận tranh tài ở các câu lạc bộ FIFA World Cup. Đội bóng này lý giải sẽ khó tham gia cả 2 giải đấu cùng lúc, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc bảo vệ chức vô địch Premier League và Champions League. Ngoài ra, đối với giải đấu, họ sẽ không để một đội yếu tham gia giải đấu chỉ để làm cảnh.

Cúp FA là gì? Thể lệ và thể thức thi đấu của FA Cup

Quy định và thể thức thi đấu của FA Cup

Giải đấu FA Cup thường sẽ diễn ra từ đầu tháng 8 năm nay cho đến tháng 5 năm sau. Theo thống kê từ các chuyên gia tại Tarpeda.org , giải đấu luôn thu hút hàng trăm đội bóng lớn nhỏ của Anh. Kỷ lục cho đến nay là 763 đội. Thể thức giải đấu sẽ bao gồm các điểm sau:

  • Tất cả các đội bóng chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư đều có thể tham gia giải đấu.
  • Thể thức của giải đấu là loại trực tiếp, trường hợp hòa hai đội sẽ thi đấu lại trên sân nhà của đội khách.
  • Các đội sẽ phải trải qua 12 vòng loại sau đó tiến vào vòng bán kết và cuối cùng là chung kết.
  • Các đội từ cấp độ 9 và 10 của hệ thống bóng đá Anh sẽ bắt đầu thi đấu ở vòng loại đầu tiên.
  • Các đội tham gia các giải đấu hạng cao hơn sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt khi tham gia Vòng 3 trở lên.
  • Sau khi kết thúc vòng 5, hầu hết các đội tham dự vòng tứ kết sẽ lộ diện.
  • Ở vòng tứ kết, nếu hai đội hòa nhau trong thời gian thi đấu chính thức (90 phút) sẽ thi đấu hiệp phụ và đá luân lưu để phân định thắng thua.
  • Trong thời gian bù giờ, các đội được quyền thay đổi 4 cầu thủ.
  • Đội vô địch FA Cup sẽ giành quyền tham dự vòng bảng UEFA Europa League.
  • Ngoài ra, nhà vô địch còn có cơ hội tranh tài với đội bóng Premier League tại đấu trường Siêu cúp Anh.

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết giúp bạn trả lời cho câu hỏi Cup FA là gì? lịch sử hình thành của Cup FA mà chúng tôi tổng hợp được từ các chuyên gia theo dõi bảng xếp hạng ngoại hạng anh. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *