Community Shield là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin chuyên sâu về chiếc cúp này và ý nghĩa của nó trong môn thể thao này.

Community Shield là gì?

Theo nguồn trích dẫn từ OKVIP, để khởi động mùa giải mới vào cuối mỗi mùa hè, với việc ổn định các bản hợp đồng mới và các huấn luyện viên lên kế hoạch cho các trận đấu mở màn của mùa giải sắp tới, chúng ta lần đầu tiên được nếm trải những gì sắp diễn ra: Community Shield được coi rộng rãi là sự kiện khởi động chiến dịch mới, đây là một sự kiện quan trọng trong lịch bóng đá. Nhưng lá chắn cộng đồng là gì và tại sao nó lại xảy ra?

Có tên chính thức là Khiên cộng đồng của Hiệp hội bóng đá (và trước đây gọi là Khiên từ thiện), Khiên cộng đồng là trận đấu thường niên diễn ra tại Sân vận động Wembley giữa nhà vô địch của mùa giải Premier League trước và nhà vô địch FA Cup (còn gọi là đội đã giành được nó ở mùa giải trước). Nếu cùng một đội vô địch cả Premier League và FA Cup, họ sẽ đối đầu với đội á quân giải đấu trong trận đấu này, trận đấu được FA và UEFA công nhận là siêu cúp cạnh tranh.

Trận đấu một lần này có một mục đích quan trọng. Như đã nêu trong tiêu đề bao gồm ‘Cộng đồng’ và trước đây là ‘Từ thiện’, cuộc thi do FA tổ chức này được thiết kế để gây quỹ phân bổ cho các sáng kiến cộng đồng và tổ chức từ thiện trên khắp Vương quốc Anh. 124 câu lạc bộ thi đấu tại FA Cup mùa trước (từ vòng 1 trở đi) đều được nhận một khoản tiền thu được từ việc bán vé và bán chương trình cho trận đấu, đồng thời doanh thu từ trận đấu cũng được chuyển thẳng đến các đối tác từ thiện quốc gia của FA.

Vì sao Siêu Cúp Anh gọi là Community Shield?

Lịch sử của Community Shield

Theo tham khảo từ những người tham gia tìm hiểu về tin tức OKVIP, Community Shield đầu tiên diễn ra cách đây hơn một thế kỷ, vào mùa giải 1908-09. Ban đầu, nó được phát triển từ Sheriff of London Charity Shield, được ra mắt vào năm 1898 như một chiếc cúp tranh tài giữa những người chơi chuyên nghiệp và nghiệp dư nhằm gây quỹ cho bệnh viện và các tổ chức từ thiện khác. Một cuộc tái cơ cấu vào năm 1908 đã tạo ra thể thức mới, ban đầu là đội vô địch Giải bóng đá hạng nhất (tương đương với các nhà vô địch Premier League ngày nay) đấu với các nhà vô địch của Southern League, một giải đấu lớn dành cho các cầu thủ nghiệp dư và bán chuyên nghiệp. Trận Community Shield đầu tiên diễn ra giữa đội vô địch First Division là Manchester United và nhà vô địch Southern League Queens Park Rangers, đội cuối cùng thua trận đá lại (sau khi hòa 1-1) 4-0.

Nhúng từ Getty Images

Qua nhiều năm, chiếc cốc này đã được tinh chỉnh và thay đổi một chút. 1921 là năm đầu tiên giải đấu diễn ra giữa nhà vô địch Giải hạng nhất và nhà vô địch FA Cup, và mặc dù thể thức sau đó dao động giữa cấu trúc này và khái niệm nghiệp dư và chuyên nghiệp trước đó, các nhà tổ chức cuối cùng đã quyết định sử dụng thể thức mà chúng ta có ngày nay. Ngoài một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý, kể từ năm 1930, Community Shield đã được diễn ra giữa đội vô địch FA Cup và đội vô địch của giải bóng đá hàng đầu Anh.

Đã có một số tiền lệ về việc các đội từ chối tham dự giải đấu. Năm 1972, đội vô địch giải đấu Derby County (do Brian Clough quản lý) và đội vô địch FA Cup Leeds United đều từ chối tham gia trận đấu, vì vậy thay vào đó, trận đấu được tranh chấp bởi đội xếp thứ tư là Manchester City và nhà vô địch giải hạng Ba Aston Villa. Vào thời điểm đó, vẫn còn sự nhầm lẫn về việc ai sẽ tham gia trận đấu nếu cùng một đội giành được cả hai danh hiệu – điều này đã được giải quyết vào năm 1974, khi thư ký FA lúc đó là Ted Croker tạo ra thể thức hiện tại và chuyển trận đấu đến Sân vận động Wembley.

Khi Premier League được thành lập vào năm 1992, Charity Shield đã trở thành một trận đấu biểu diễn; tuy nhiên, chỉ một thập kỷ sau, Ủy ban từ thiện phát hiện ra rằng FA đã không đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý của mình theo luật từ thiện khi không cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về doanh thu bán vé đang được chuyển cho tổ chức từ thiện. Tại thời điểm này, tên của sự kiện đã được đổi thành Community Shield, tên này vẫn giữ nguyên cho đến ngày nay.

Community Shield và những thông tin đáng chú ý

Community Shield có phải là một danh hiệu lớn không?

Bạn có thể đoán từ thực tế là một số đội đã từ chối tham gia trò chơi trong nhiều năm rằng trong mắt nhiều người, đây không hẳn là một sự kiện lớn. Có thể hiểu được, Community Shield được coi là có thứ hạng thấp hơn khi so sánh với Premier League, FA Cup, League Cup và bất kỳ danh hiệu châu Âu nào. Vì vậy, nó không được công nhận là một danh hiệu lớn.

Thay vào đó, cuộc thi được xem như một “siêu cúp cạnh tranh”. Cuối cùng, nó không thể được coi là một danh hiệu lớn, bởi vì định nghĩa của “danh hiệu lớn” là danh hiệu mà sự cạnh tranh dành cho tất cả các đội trong một hệ thống giải đấu. Vì Community Shield chỉ có một số đội tham gia, thường là từ Premier League nên nó không thuộc nhóm này.

Điều gì xảy ra nếu một đội giành được Community Shield

Đương kim vô địch Community Shield hiện tại là Liverpool (đội vô địch FA Cup 2022). Quỷ đỏ đã đánh bại nhà vô địch Premier League Manchester City 3-1 trong trận đấu năm 2022, với các bàn thắng của Trent Alexander-Arnold, Mohamed Salah và Darwin Nunez. Họ chỉ cần 90 phút để có được chiến thắng, dù điều đáng nói là nếu hai đội hòa nhau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, trận đấu sẽ chuyển thẳng sang loạt sút luân lưu.

Bây giờ, mặc dù đây là một trò chơi hầu như luôn được xem xét nghiêm túc, với các huấn luyện viên thường chơi đội hình mạnh nhất mà họ có thể, nhưng việc thua cũng không được coi là ngày tận thế – vâng, các cầu thủ cá nhân sẽ nhận được huy chương của người chiến thắng và có một chiếc khiên được nâng lên để ăn mừng, nhưng thực sự, Community Shield được nhiều người coi là một trận giao hữu được tôn vinh.

Nói như vậy, việc bắt đầu chiến dịch của bạn bằng chiến thắng Community Shield vào đầu mùa giải là một thói quen lành mạnh cần thực hiện. Nếu bạn có một chiếc cúp (mặc dù không phải một chiếc cúp lớn) trong túi trước khi quả bóng đầu tiên được đá, bạn có thể trở thành người chiến thắng.

Community Shield và những thông tin đáng chú ý

Ai đã giành được nhiều Community Shield nhất?

Như chúng ta đã thảo luận, Community Shield chỉ được tranh tài bởi đội vô địch Premier League, á quân Premier League và đội vô địch FA Cup. Về cơ bản, đó là điều đặc biệt trong bóng đá Anh. Vì vậy, số lượng các bên tham gia trò chơi này kể từ khi tái cơ cấu vào năm 2002 thực tế là khá ít. Một số đội đã liên tục đạt được thành công trong Community Shield — nhưng có một đội đứng đầu bảng.

Kỷ lục về số trận thắng nhiều nhất ở Community Shield đang do Manchester United nắm giữ. Đội bóng 13 lần vô địch Premier League đã giành được siêu cúp 21 lần kể từ khi thành lập và họ cũng xuất hiện ở đó nhiều hơn bất kỳ đội nào khác (30 lần). Trận giao hữu mang tính nghi thức này có thể không có đẳng cấp như các giải đấu cúp khác, nhưng bên cạnh những chiến thắng đó, nó cũng mang đến cho Manchester United một số khoảnh khắc đáng nhớ, trong đó có cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp của Eric Cantona vào năm 1992.

Điều thú vị là, kể từ khi Premier League ra mắt vào năm 1992, chỉ có 8 câu lạc bộ giành được chức vô địch sau khi vô địch Community Shield trong cùng một mùa giải. Đội gần đây nhất làm được điều này là Manchester City của Pep Guardiola, ở mùa giải 2018-19.

Community Shield – nơi người Anh chiến thắng

Bài viết này chúng tôi đã giúp bạn biết được khái niệm Community Shield là gì và lịch sử của Community Shield có thể bạn chưa biết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *