Với khả năng giữ lạnh tốt hơn nhiều so với đá làm từ nước và giá thành không quá đắt, đá khô đang trở thành sản phẩm rất quen thuộc trong cuộc sống hiện nay, được nhiều người lựa chọn để bảo quản thực phẩm. Vậy đá khô là gì? Cách làm đá khô như thế nào và công dụng cụ thể của đá khô là gì. Hãy để bài viết sau giải đáp giúp bạn nhé.

Đá khô là gì?

Đá khô là gì? Cách làm đá khô, thành phần, công dụng, tác hại

Đá khô là gì? Đây là một dạng carbon dioxide rắn (đông lạnh). Thuật ngữ này được đặt ra bởi Pst Air Devices – một công ty ở Long Island City, New York vào năm 1925. Nhờ độ lạnh rất sâu, đá khô có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giúp bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon.

Ngoài tên đá khô, carbon dioxide rắn còn được gọi là đá khô, nước đá khô, đá khói, đá khói, đá CO2. Ở áp suất thường, đá khô không tan chảy thành carbon dioxide lỏng mà trực tiếp thăng hoa thành thể khí ở nhiệt độ 78,5 độ C, tương đương với 109,3 độ F. Chính vì vậy nó được gọi là đá khô, một cách gọi để so sánh với đá ướt (đá thông thường).

Hướng dẫn chi tiết cách làm đá khô

Đá khô được sản xuất bằng cách nén CO2 thành dạng lỏng, loại bỏ nhiệt do quá trình nén gây ra và cho phép CO2 lỏng giãn nở nhanh chóng. Sự giãn nở này sẽ làm giảm nhiệt độ và khiến một phần CO2 đóng băng thành tuyết. Tuyết này sau đó được nén thành viên hoặc khối. Cụ thể, quy trình sản xuất đá khô diễn ra như sau:

Nén và hóa lỏng CO2

Đá khô là gì? Cách làm đá khô, thành phần, công dụng, tác hại

  • Sử dụng áp suất 870 lb/2 (395 kg/cm 2) ở nhiệt độ phòng để nén, làm mát và hóa lỏng CO2. Sau khi hóa lỏng, khí CO2 sẽ được bơm qua đường ống dẫn vào bể chứa lớn để loại bỏ tạp chất.
  • CO2 lỏng trong bình lớn sẽ được giữ lạnh ở nhiệt độ thấp để duy trì trạng thái lỏng. Các bể này được kết nối trực tiếp với ống áp lực đến nơi sản xuất tới đá khô.

Tạo CO2 dạng tuyết

  • CO2 lỏng được vận chuyển qua một đường ống dẫn từ bể chứa đến kho chứa khuôn sản xuất đá khô. Khi vận chuyển từ môi trường áp suất cao sang môi trường áp suất khí quyển, CO2 lỏng sẽ bay hơi với tốc độ cao. Khi nhiệt độ là 109°F, hay 78,3°C, CO2 chuyển sang thể rắn.
  • Một vòi phun cung cấp CO2 lỏng vào một khuôn thẳng đứng cao khoảng 4,9 mét với đầu vào có khả năng chịu được áp suất cao từ nhiên liệu.
  • Sau khi vào khuôn và ở nhiệt độ phòng, CO2 lỏng sẽ ngay lập tức đông đặc lại thành dạng giống như tuyết.

Nén đá khô

  • Dưới áp lực khoảng 60 tấn, tuyết thu được từ quá trình trên sẽ được nén thành đá khô. Quá trình này sẽ mất khoảng 5 phút.
  • Khối đá khô thu được có chiều rộng khoảng 61 cm, cao 25 cm và nặng khoảng 100 kg.

Cắt nhỏ

  • Khối đá khô sau khi được đẩy ra khỏi khuôn sẽ di chuyển qua con lăn và được lưỡi cưa khí nén cắt thành 2 phần bằng nhau trước khi chuyển sang hệ thống cưa khác để cắt.
  • Kết quả là từ một khối đá khô ban đầu nặng 100kg, nay được chia thành 4 phần bằng nhau với khối lượng khoảng 25kg.

Bảo quản

Các khối đá khô sẽ được lưu trữ trong các thùng chứa và giữ lạnh để giảm thiểu sự thăng hoa

Những công dụng của đá khô là gì?

Dùng trong máy làm mát không khí

Đá khô là gì? Cách làm đá khô, thành phần, công dụng, tác hại

Đá khô có độ lạnh rất thấp nên thường được sử dụng trong các thiết bị làm mát không khí như điều hòa, máy lạnh, quạt phun sương,…. Đá khô được sử dụng trong bộ làm mát là hỗn hợp của gel đá khô và nước. Gel đá khô sau khi hòa với nước sẽ tạo thành hỗn hợp có độ kết dính tự nhiên. So với đá thông thường, đá khô này có thể giữ nhiệt độ lạnh thấp hơn nhiều từ 5 đến 10°C.

Gel đá khô được sử dụng trong các thiết bị làm mát được niêm phong trong hộp nhựa. Sau khi mua về, bạn chỉ cần cho nước vào hộp, đậy kín nắp và cho vào tủ lạnh để đông cứng lại. Sau đó cho vào ngăn đá khô hoặc nếu máy không có khay đá riêng thì cho trực tiếp vào ngăn chứa nước.

Tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường và tốc độ chạy của máy làm mát, thời gian làm mát của đá khô sẽ từ 5 đến 8 giờ sau khi sử dụng. Chai gel đá khô có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách đặt vào ngăn đá của tủ lạnh.

Bảo quản thực phẩm

Đá khô là gì? Cách làm đá khô, thành phần, công dụng, tác hại

Nhờ nhiệt độ rất thấp và khả năng làm đông thực phẩm nhanh chóng, đá khô thường được dùng để bảo quản thực phẩm, đặc biệt là rau củ và hải sản. Ở môi trường nhiệt độ phòng, đá khô lâu tan/ít tan nên có khả năng làm lạnh thực phẩm lâu hơn so với đá thông thường. Khi thăng hoa, đá khô sẽ ở thể khí và bao bọc sản phẩm, ngăn không cho vi khuẩn có hại tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Vệ sinh môi trường

Đá khô có khả năng tẩy sạch bụi bẩn, dầu mỡ, sơn bám trên bề mặt máy móc công nghiệp một cách nhanh chóng mà không cần tháo rời các bộ phận, chi tiết. Sử dụng đá khô không chỉ đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ bề mặt vật liệu và đặc biệt an toàn với môi trường. đá khô có khả năng tẩy sạch bụi bẩn, dầu mỡ, sơn bám trên bề mặt máy móc

Phục hồi bề mặt kim loại bị méo, móp

Đá khô là gì? Cách làm đá khô, thành phần, công dụng, tác hại

Đá khô dùng để phục hồi các vết lõm do va chạm nhỏ trên ô tô một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí và an toàn cho người sử dụng.

Thu nhỏ trục kim loại

Các ống lót bằng đồng thau hoặc kim loại khác được lắp vào đá khô để chúng co lại cho phù hợp với kích thước bên trong của lỗ trục. Khi hết lạnh, các ống lót nở ra và trở nên cực kỳ chặt chẽ.

Giữ lạnh, ứng dụng y tế

Trong các cơ sở y tế, bệnh viện, đá khô được dùng để bảo quản vắc xin, máu, nội tạng, bộ phận cơ thể,… Đặc biệt, nó còn được dùng trong việc ướp xác.

Tạo hiệu ứng khói

Đá khô khi tiếp xúc trực tiếp với nước sẽ bốc hơi ngay lập tức và tạo thành sương mù dày đặc. Điều này tạo ra hiệu ứng sương khói lung linh, đẹp mắt trên sân khấu.

Đá khô là gì? Cách làm đá khô, thành phần, công dụng, tác hại

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản đá khô

Đá khô là gì? Cách làm đá khô, thành phần, công dụng, tác hại

  • Dùng găng tay bằng cao su, cotton hoặc dùng miếng vải, kẹp gắp đá khô. Trong trường hợp đá khô dính vào tay, không lấy đá khô ra khỏi da vì có thể gây tổn thương da nghiêm trọng. Cách tốt nhất là đổ thật nhiều nước vào để đá khô tự bong ra.
  • Hết sức cẩn thận khi dùng đá khô để làm lạnh đồ uống, tránh chạm vào môi nếu không muốn bị bỏng và tuyệt đối không được nuốt đá khô vì sẽ làm bỏng thực quản và dạ dày.
  • Sử dụng đá khô ở nơi thông thoáng, tốt nhất nên đặt gần cửa sổ, cửa ra vào thông thoáng để đảm bảo không khí lưu thông.
  • Không nên mua và cất trữ đá khô quá sớm nếu chưa sử dụng ngay vì nếu không biết cách bảo quản cẩn thận đá khô sẽ nhanh chóng bị chảy, thậm chí gây nguy cơ cháy nổ. Tốt nhất nên mua đá khô trước khi sử dụng khoảng 2-4 tiếng để đảm bảo công việc, sự kiện diễn ra hoàn hảo nhất.
  • Không bảo quản đá khô trong ngăn đá vì nhiệt độ trong tủ lạnh cao hơn nhiều so với nhiệt độ lạnh của đá khô và điều này sẽ làm đá tan nhanh. Ngoài ra, không bảo quản đá khô trong chai hoặc tủ kín vì áp suất hơi của CO2 rắn có thể làm vỡ hoặc nổ tất cả.
  • Cách tốt nhất để bảo quản đá khô là bọc đá khô trong túi giấy và đặt vào tủ lạnh hoặc máy làm lạnh không đậy kín. Nếu không có thiết bị làm lạnh, có thể bảo quản đá khô trong thùng xốp cách nhiệt và bảo quản ở nơi có nhiệt độ thấp, tránh xa nguồn nhiệt hoặc ánh nắng mặt trời.
  • Đối với các bộ phận đá khô còn sót lại, hãy đổ nước ấm vào để thúc đẩy quá trình rã đông và việc này nên được thực hiện ở nơi thông thoáng.

Địa chỉ cung cấp đá khô chất lượng, giá tốt

mua đá khô ở đâu

Fuji ice là thương hiệu mà bạn không thể bỏ qua khi mua sản phẩm đá khô – gel lạnh. Sản phẩm đá khô Fuji được sản xuất tại nhà máy của Công Ty TNHH Kỹ Nghệ Lạnh Sài Gòn.

  • Tất cả các sản phẩm tại đây đều được sản xuất với dây chuyền đồng bộ, nhập khẩu từ nước ngoài. Fuji ice sử dụng chất liệu cao cấp, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Đồng thời, sản phẩm được làm lạnh sâu, tăng cường khả năng giữ lạnh lâu cho sản phẩm đá gel giữ lạnh và đá khô.
  • Ở đây bạn có thể nhận được nhiều loại sản phẩm chất lượng cao. Thương hiệu đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh đá khô trên thị trường. Fuji ice là đơn vị luôn nỗ lực cung cấp những sản phẩm chất lượng cao với giá tốt nhất thị trường và đặc biệt an toàn cho người sử dụng.
  • Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm đông lạnh, các sản phẩm của Fuji ice đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn mà người tiêu dùng yêu cầu. Thương hiệu được biết đến với giá cả hợp lý và nhiều ưu đãi dành cho bạn.

Thông tin liên lạc:

  • Số 12A. Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP. Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0968191568
  • Email: info@fujiice.vn
  • Website: https://fuijice.vn

Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đá khô là gì và biết cách làm đá khô đúng cũng như bảo quản chúng một cách tốt nhất để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *