Tiếng Anh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc, mang đến cơ hội phát triển cho hàng triệu người trên thế giới. Hiểu được điều này, nhiều bậc cha mẹ đã bắt đầu chú trọng dạy tiếng Anh cho con ngay từ khi còn nhỏ để xây dựng nền tảng cơ bản và khơi dậy niềm yêu thích với ngôn ngữ mới của trẻ. Tuy nhiên, dạy trẻ học từ vựng tiếng Anh như thế nào để mang lại hiệu quả như mong muốn mà trẻ không bị chán, thậm chí sợ học? Hãy cùng tham khảo các cách dạy từ vựng tiếng anh cho trẻ em hiệu quả trong bài viết sau nhé.

Vì sao nên cho trẻ học tiếng Anh?

Tốt cho sự phát triển trí não

Các nhà khoa học tin rằng việc học một ngoại ngữ mới, thường là tiếng Anh, giúp não bộ của trẻ phát triển hơn nữa. Nghiên cứu thực hiện trên 105 người tại Đại học College London (Anh), trong đó có 80 người biết một hoặc nhiều ngoại ngữ, cho thấy việc học ngoại ngữ từ sớm giúp điều chỉnh chất xám ở vùng não chứa thông tin. Lượng chất xám ở vùng não trái của người biết ngoại ngữ lớn hơn rất nhiều so với người chưa từng học ngoại ngữ.

Phát âm chính xác hơn

Ngay từ khi còn nhỏ, cấu trúc của các cơ quan thính giác và phát âm cho phép trẻ dễ dàng tiếp thu và bắt chước nhiều cách đọc khác nhau. Khi còn nhỏ, trẻ em như một tờ giấy trắng, không quan tâm đến bất kỳ cách phát âm nào nên sẽ dễ dàng phát âm chuẩn nếu tiếp xúc với các tài liệu chuẩn (file âm thanh). Bé có thể nghe một bài hát, xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh, dễ dàng thuộc lời bài hát và đọc lời thoại trong phim với ngữ điệu rất tự nhiên.

Giúp trẻ tự tin, giao tiếp dễ dàng

Bằng cách học một ngôn ngữ mới, trẻ em đã khám phá ra một vốn từ vựng phong phú. Tiếng Anh đơn giản như một âm thanh lạ – tiếng mẹ đẻ thứ hai mà trẻ muốn khám phá.

Cách dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ hiệu quả là học mà chơi, trò chuyện cùng bạn bè. Lúc này, trẻ có thể khám phá thế giới, kết nối với mọi người xung quanh và từ đó học hỏi thêm nhiều ngôn ngữ, từ đó nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Giúp trẻ tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên

Trẻ em học tiếng Anh sớm cũng giống như bất kỳ ngôn ngữ mới nào. Trẻ em thường sử dụng những “chiến lược” bẩm sinh, chẳng hạn như tiếp thu tiếng mẹ đẻ, điều này khiến cho quá trình tiếp thu và học hỏi trở nên tự nhiên và dễ dàng.

Các cách dạy từ vựng tiếng anh cho trẻ em hiệu quả

Bắt đầu với những từ cơ bản

Cách dạy học sinh lớp 2 học từ vựng tiếng Anh hay học sinh tiểu học là bắt đầu với chủ đề cơ bản. Đầu tiên, hãy để bé học những từ và câu đơn giản, không quá dài. Vì lúc này bé mới tập làm quen với ngôn ngữ này, học quá nhiều sẽ khiến bé chán nản và kết quả học tập không cao.

Ngoài ra, nhiều cha mẹ mắc sai lầm khi dạy con học từ vựng tiếng Anh vì số lượng từ mỗi ngày quá nhiều. Trẻ em không thể học 50 từ tiếng Anh mỗi ngày như người lớn, đặc biệt là những từ khó phát âm. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ nên cho bé học khoảng 5 từ, bao gồm cách phát âm, ngữ nghĩa và cách đặt câu sao cho phù hợp.

Cho bé học từ vựng theo chủ đề

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề nên là lựa chọn hàng đầu nếu bạn muốn nâng cao vốn từ vựng cho con tại nhà. Sự liên kết giữa các từ trong cùng một chủ đề sẽ giúp trẻ ghi nhớ và vận dụng chúng tốt hơn trong quá trình học. Vì vậy, cha mẹ hãy bắt đầu cho trẻ làm quen với những chủ đề gần gũi, quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày như gia đình, bạn bè, trường học, động vật…

Ngoài ra, cha mẹ hãy để ý xem sở thích của trẻ là gì và đưa những từ này vào quá trình học nhé. . Cách dạy bé học từ vựng tiếng Anh này rất nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy hứng thú, giúp bé yêu thích việc học tiếng Anh hơn rất nhiều so với những bài học cứng nhắc.

Sử dụng flashcards và hình ảnh minh họa

Sử dụng flashcards cũng là một trong những cách dạy trẻ học từ vựng tiếng Anh thú vị mà cha mẹ không nên bỏ qua. Bằng cách kết hợp với các trò chơi vui nhộn sử dụng flashcard trong quá trình học như tìm từ, ghép từ, đố vui…, bạn có thể giúp trẻ củng cố và phản ứng nhanh hơn với từ vựng. Ngoài ra, việc tổ chức trò chơi sẽ tạo ra một môi trường vui nhộn, tương tác giữa cha mẹ và con cái, mang lại cảm giác vừa học vừa chơi vô cùng sinh động.

Ngoài ra, việc sử dụng các hình ảnh minh họa, trò chơi hay bài hát vui nhộn sẽ giúp bé yêu thích tiếng Anh hơn và chủ động ghi nhớ từ vựng. Ngoài ra, nó còn giúp bé rèn luyện phản xạ với tiếng Anh, tư duy và suy đoán sự vật một cách song ngữ. Đây là một trong những cách dạy trẻ học từ vựng tiếng Anh hiệu quả , đồng thời hạn chế sự nhàm chán.

Cho trẻ tập đoán nghĩa của từ

Học cách đoán nghĩa của từ dựa trên ngữ cảnh cụ thể là một kỹ năng vô cùng cần thiết cho việc giao tiếp tiếng Anh sau này. Tuy nhiên, đối với các bé mới làm quen với tiếng Anh, việc học từ vựng tiếng Anh theo cách này tương đối khó khăn, không chú ý cũng dễ khiến bé nản lòng. Vì vậy, để bắt đầu, cha mẹ có thể dạy trẻ bằng những đồ vật hoặc hình ảnh gần gũi với gia đình, mô tả đơn giản, dễ hiểu để giúp trẻ suy luận. Nhớ dùng những món quà nhỏ làm đạo cụ như bánh, kẹo và đưa cho bé mỗi khi bé đoán. Nó sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn bằng cách liên kết các từ với hình ảnh và tình huống cụ thể!

Sử dụng từ đồng nghĩa và trái nghĩa

Đó không chỉ là cách dạy trẻ học từ vựng tiếng Anh mà còn là phương pháp học hiệu quả cho người lớn. Đối với mỗi từ, hãy để trẻ tìm một từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa. Sau đó yêu cầu trẻ học theo cặp hoặc nhóm từ. Nó sẽ giúp bé rèn luyện tư duy liên tưởng và học được nhiều từ khó hơn mỗi ngày.

Sử dụng các từ đã học trong thực tế

9 mẹo hay / Cách dạy trẻ học từ vựng tiếng Anh cha mẹ nên biết

Môn học nào cũng vậy, học phải đi đôi với hành thì mới có thể nhớ lâu được. Cha mẹ không những phải cố gắng dạy con học từ vựng tiếng Anh mới mà còn quên ôn lại chúng mỗi ngày! Trẻ con rất dễ nhớ, nhưng cũng rất mau quên. Dạy trẻ áp dụng từ vựng đã học vào thực tế bằng các phương pháp sau:

  • Đặt câu đơn giản: Đối với trẻ mới bắt đầu học, cách học từ vựng hiệu quả là hướng dẫn trẻ đặt câu đơn giản với các đồ vật, sự việc xung quanh. Ví dụ, cha mẹ sẽ nói “It’s…” và chỉ vào hộp để giúp trẻ hoàn thành câu “It’s the box.” Với những gợi ý và hướng dẫn này, trẻ sẽ dần nắm được cách đặt câu đơn giản trong tiếng Anh giao tiếp hàng ngày.
  • Tích hợp trong truyện: Bên cạnh việc hướng dẫn cách đặt câu, cha mẹ cũng có thể áp dụng cách dạy trẻ ghi nhớ từ vựng tiếng Anh bằng cách lồng ghép vào những câu chuyện ngắn mà cha mẹ đọc cho trẻ nghe hàng ngày. Có rất nhiều sách tranh với những câu chuyện liên quan, nơi cha mẹ có thể kết hợp từ vựng. Ví dụ, thay từ tiếng Việt bằng từ tiếng Anh và yêu cầu trẻ đoán nghĩa hoặc ngược lại. Như vậy, bé sẽ ôn lại các từ vựng đã học, đồng thời hiểu rõ hơn về ngữ cảnh sử dụng các từ này để sau này sử dụng tốt hơn.

Ôn tập hàng ngày

Học từ vựng và ghi lại nó mỗi ngày sẽ giúp con bạn tăng khả năng ghi nhớ. Cha mẹ hoặc giáo viên nên khuyến khích trẻ viết từ vào vở. Ngoài ra, hãy kiểm tra cách phát âm của trẻ và gạch chân những trọng âm chính để trẻ luyện giọng như người bản xứ. Để hạn chế sự nhàm chán, bạn có thể áp dụng phương pháp dạy từ vựng tiếng Anh cho bé thông qua hình ảnh minh họa hoặc dùng bút màu. Ở mức độ cao hơn, cha mẹ và giáo viên có thể cho trẻ đặt câu cho những từ mới học và ghi chép lại để ghi nhớ lâu dài.

Lập kế hoạch và kiểm tra hàng tuần

Cha mẹ nên lập kế hoạch học tập cho con, tránh sao nhãng hoặc bỏ dở giữa chừng. Nói chung, hãy cho con học từ vựng 6 ngày trong tuần, chủ nhật là thời gian để kiểm tra và ôn tập. Ngoài ra, không nên cho trẻ học quá 5 từ mỗi ngày để không ảnh hưởng đến các môn học khác.

Ngoài ra, cách dạy trẻ nhớ từ vựng tiếng Anh hiệu quả là làm các bài kiểm tra hàng tuần. Ngày Chủ nhật, phụ huynh dành thời gian kiểm tra kiến thức con tiếp thu trong tuần qua. Cụ thể là xem trẻ phát âm chuẩn chưa, đã nhớ hết từ và nghĩa chưa. Nếu không, hãy đưa ra các giải pháp như yêu cầu con bạn viết lại.

Phần mềm học tiếng Anh cho bé đơn giản hiệu quả

You Can Read là một phần mềm ứng dụng cho trẻ học 6 ngôn ngữ khác nhau. Phần mềm bao gồm cả ngôn ngữ Tiếng Việt giúp các em tiếp thu kiến thức và làm quen với bài học một cách dễ dàng và hiệu quả. Nó là một phần mềm rất hữu ích cho trẻ em đang bắt đầu học một ngôn ngữ mới. Phần mềm cũng rất thân thiện, dễ dàng sử dụng để phụ huynh dạy con tại nhà.

Điểm mạnh của khoá học tiếng anh You Can Read:

  • Kho tàng từ vựng 3.000 từ và 6.000 mẫu câu vô cùng phong phú giúp trẻ động não và tích lũy chủ đề trong giai đoạn đầu tiếp xúc. Xây dựng vốn từ vựng sẽ tạo nền tảng vững chắc để trẻ học ở cấp độ cao hơn.
  • Với phần mềm You Can Read, trẻ sẽ được học cách phát âm chuẩn dựa trên âm thanh do người bản xứ phát. Giúp trẻ giao tiếp chuẩn, hạn chế phát âm sai ngay từ đầu và trẻ có thể tương tác trực tiếp với phần mềm.
  • Có giáo án rõ ràng, cấu trúc phù hợp với trẻ để tối ưu hóa thời gian học và quá trình học hiệu quả hơn so với đi bộ đường dài.
  • Trẻ có thể học mọi lúc mọi nơi mà không cần kết nối internet.
  • Phù hợp với mọi lứa tuổi, từ sơ cấp đến nâng cao theo từng cấp độ tuổi.
  • Phương pháp dạy và học được phát triển bởi các chuyên gia trong giáo dục ngôn ngữ. Những phương pháp này đã được thử nghiệm và ghi lại.
  • Giao diện hấp dẫn, đơn giản và dễ dàng cho trẻ em sử dụng.
  • Cập nhật liên tục các bài học mới theo chủ đề.
  • Nó không có quảng cáo và thậm chí học ngoại ngữ thông qua các trò chơi hấp dẫn, tạo cảm giác hứng thú khi chúng ta học.

Tham khảo thêm thông tin tại:

  • Địa chỉ: Số 72 đường Nguyễn Cơ Thạch , Phường An Lợi Đông, Thành phố Thủ Đức, TPHCM
  • Hotline: 028 3606 9669
  • Email: info@youcanread.vn
  • Website: https://youcanread.vn/

Trên đây là những cách dạy từ vựng tiếng anh cho trẻ em hiệu quả mà cha mẹ nào cũng nên nắm rõ. Mong rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm được phương pháp phù hợp để cùng con nâng cao trình độ tiếng Anh.