Truyền thông là ngành học rất HOT trong thời đại truyền thông kỹ thuật số hiện nay, khi internet và mạng xã hội ngày càng phát triển. Bài viết này chúng tôi sẽ trình bày cụ thể ngành truyền thông là gì cũng như TOP các ngành nghề về truyền thông hiện nay.

Ngành truyền thông là gì?

Nguồn tin từ okvip cho biết, ngành truyền thông là cụm từ dùng để chỉ chung các ngành thuộc lĩnh vực báo chí, quảng cáo như: Báo chí, Truyền thông, Thực hành truyền thông, Nghiên cứu truyền thông. Đây là một trong những ngành có tác động rất lớn đến xã hội trong thời đại 4.0 và sự phát triển của internet hiện nay.

Khi học về truyền thông, bạn sẽ được đào tạo những kiến thức, kỹ năng liên quan đến việc tạo lập, phân phối, truyền tải và tiếp nhận thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, đài phát thanh, báo chí, internet, điện thoại di động…

Khi nghiên cứu về giao tiếp, bạn sẽ tìm hiểu thông tin về việc truyền đạt thông điệp, ý tưởng, dữ liệu và thông tin qua các kênh, từ người này sang người khác, từ người này sang nhiều người hay từ người này sang người khác từ nhiều người đến nhiều người khác.

Các ngành nghề về truyền thông HOT nhất

Một trong những câu hỏi được nhiều sinh viên băn khoăn khi theo học chuyên ngành truyền thông là sau khi tốt nghiệp nên làm việc ở vị trí nào. Dưới đây là danh sách 10 công việc mà bạn có thể tham khảo nếu chưa biết công việc cụ thể trong ngành truyền thông là gì:

Nhà báo

Với công việc này, bạn sẽ trở thành một phóng viên chuyên đưa tin, thực hiện các cuộc phỏng vấn, chụp ảnh, viết bài,… Phóng viên cũng sẽ làm việc ở các tòa soạn, đài truyền hình, đài phát thanh nhưng phần lớn thời gian bạn sẽ phải làm việc. . di chuyển xung quanh để có được những hình ảnh và tài liệu tốt nhất cho tin tức và bài viết.

Để trở thành một phóng viên báo chí, ngoài kiến thức cơ bản vững chắc về ngành truyền thông là gì, bạn sẽ phải bổ sung thêm kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Đồng thời, bạn cần rèn luyện khả năng viết nhanh và tư duy nhạy bén khi giải quyết vấn đề.

Biên tập viên

Biên tập viên có mối quan hệ khá thân thiết với phóng viên nhưng thay vì phải di chuyển khắp nơi để thu thập tin tức thì họ sẽ làm việc tại các tòa soạn, đài truyền hình, v.v. của anh ấy với công chúng. Tuy nhiên, trên thực tế, công việc này còn có nhiệm vụ kiểm tra nguồn thông tin bài viết, lên ý tưởng, làm việc với phóng viên,…

Nếu bạn có vốn từ vựng sâu và yêu thích làm việc với ngôn từ thì đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp nếu bạn chưa biết nghề truyền thông là gì. Ngoài ra, bạn cũng cần rèn luyện tính chính xác, cẩn thận và khả năng quản lý nhóm để đảm bảo hiệu quả công việc.

Chuyên viên PR

Các chuyên gia quan hệ công chúng đóng vai trò rất quan trọng, là người trung gian giữa doanh nghiệp với báo chí, truyền thông. Làm việc ở vị trí này, bạn sẽ giao tiếp trực tiếp với báo chí và truyền thông để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và cải thiện mối quan hệ giữa người tiêu dùng và tổ chức. Các chuyên gia quan hệ công chúng có thể làm việc trong các tổ chức chính phủ, tư nhân hoặc phi lợi nhuận.

Chuyên viên quan hệ công chúng là nghề phù hợp với những người có kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý linh hoạt các tình huống trong mọi hoàn cảnh. Hơn nữa, còn có những nền tảng không thể thiếu như kiến thức về ngành truyền thông, kỹ năng viết, quản lý thời gian, làm việc nhóm,… mà bạn cần rèn luyện ngay từ đầu.

MC dẫn chương trình

Theo tin tức okvip, MC là người dẫn dắt chương trình và thu hút khán giả tham gia chương trình một cách thoải mái và hấp dẫn nhất. MC sẽ là người trung gian giúp kết nối khán giả với các hoạt động, sự kiện trong chương trình. Hiện tại, bạn có thể lựa chọn làm việc ở đài truyền hình, cơ quan, tổ chức hoặc làm việc tự do.

Sở dĩ đây là một trong những công việc hot nhất hiện nay về truyền thông, sự kiện là bởi mức thu nhập vô cùng hấp dẫn. Mức lương trung bình của MC ở các cơ quan, tổ chức sẽ cao hay thấp tùy thuộc vào thời gian làm việc và mức độ cống hiến của họ. Thu nhập của họ có thể cao hơn nếu họ chạy thêm các chương trình bên ngoài.

Nhà sản xuất phim

Cái tên tiếp theo trong danh sách top 10 nghề HOT ngành truyền thông chính là nhà sản xuất phim. Lúc này, bạn sẽ làm TVC quảng cáo, đồ họa Infographic, MV quảng cáo, phim tài liệu,… để quảng bá cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Đây là công việc phù hợp với những người am hiểu ngành truyền thông và hiểu biết về quay phim, biên tập phim. Bạn còn phải trang bị cho mình những kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống để phục vụ cho quá trình quay phim. Tuy nhiên, mức lương cho công việc này là không giới hạn nếu bạn có khả năng tạo ra nhiều sản phẩm ấn tượng và độc đáo.

Tư vấn truyền thông

Đây là công việc dành cho những người yêu thích nghiên cứu, tìm hiểu về các sự kiện xã hội và các hiện tượng liên quan đến truyền thông. Vì vậy, họ sẽ tư vấn cho doanh nghiệp xây dựng chiến lược chính xác và tối ưu nhất cho ngành truyền thông.

Để theo đuổi công việc này, bạn cần rèn luyện kỹ năng thu thập thông tin từ nhiều nguồn và phân tích thông tin từ mọi khía cạnh. Ngoài ra, còn có kỹ năng thuyết trình giúp doanh nghiệp hiểu rõ các hoạt động cần thực hiện trong kế hoạch truyền thông.

Mức lương của một nhà tư vấn truyền thông sẽ khác nhau tùy theo vị trí và cấp bậc. Báo cáo Tuyển dụng 2023 và Cuộc gọi tuyển dụng 2024 của chúng tôi cho thấy chuyên viên tư vấn truyền thông có kinh nghiệm dưới 1 năm có thể nhận mức lương trung bình từ 8 – 12 triệu đồng/tháng. Chuyên viên có 1 – 4 năm kinh nghiệm, mức lương 9 – 18 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên Marketing

Truyền thông và Marketing có mối quan hệ rất chặt chẽ nên nếu bạn tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông vẫn có thể thử sức với công việc ngành Marketing. Khi đó, với sự hiểu biết về ngành truyền thông là gì, bạn sẽ có nền tảng để nhanh chóng làm quen với tình hình mới.

Trong đó, công việc của chuyên gia Marketing là nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh để tìm ra chiến lược marketing, truyền thông phù hợp cho tổ chức, doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu lợi nhuận đã đề ra. Với công việc này, bạn cần rèn luyện tư duy logic và nhạy bén với thị trường; Thấu hiểu tâm lý khách hàng và tinh thần không ngừng học hỏi, sáng tạo để theo kịp thời đại.

Chuyên viên tổ chức sự kiện

Nếu bạn yêu thích công việc năng động và thường xuyên đi du lịch thì đây chính là sự lựa chọn dành cho bạn. Đặc biệt, bạn sẽ lập kế hoạch tổ chức, ước tính nhân sự và chi phí cần thiết, giám sát việc vận hành các hạng mục,… cho các sự kiện.

Nếu muốn theo đuổi công việc này, cũng như muốn biết ngành truyền thông là gì, bạn sẽ phải rèn luyện các kỹ năng lập ngân sách, quản lý rủi ro và xử lý tình huống một cách linh hoạt. Đồng thời, một số kỹ năng mềm khác rất quan trọng đối với công việc này là kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và không ngừng sáng tạo để phù hợp với xu hướng thị trường.

Chuyên viên PR Planner

Với công việc này, bạn sẽ là người nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và kết hợp với các nguồn lực sẵn có để lập kế hoạch truyền thông cho tổ chức, doanh nghiệp. Bạn có thể làm việc trong bộ phận tiếp thị và quan hệ công chúng của doanh nghiệp (khách hàng) hoặc trong các cơ quan chuyên cung cấp giải pháp quảng cáo và truyền thông cho khách hàng.

Tuy nhiên, để trở thành một PR Planner chuyên nghiệp, bạn sẽ phải nắm vững những kiến thức cơ bản về ngành truyền thông cũng như kinh nghiệm lập kế hoạch và thực hiện một chiến dịch truyền thông thực tế. Đồng thời, bạn cũng cần rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và làm việc dưới áp lực từ nhiều phía.

Giảng viên truyền thông tại cao đẳng, đại học

Đây là công việc phù hợp cho những ai yêu thích nghiên cứu và tìm hiểu thêm về ngành truyền thông. Đồng thời, bạn cũng sẽ tham gia giảng dạy các học viên khác tại các đơn vị đào tạo.

Để trở thành giảng viên truyền thông, tất nhiên bạn phải có nền tảng kiến thức sâu rộng về lĩnh vực này, đồng thời có chứng chỉ sư phạm theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, bạn cần liên tục cập nhật thông tin, xu hướng truyền thông mới trên thế giới để có thể mang đến những bài học bổ ích nhất cho học sinh.

Mức lương của giảng viên truyền thông ở các trường cao đẳng, đại học sẽ khác nhau tùy theo cơ sở làm việc. Đối với các trường thuộc đơn vị sự nghiệp công lập, giảng viên truyền thông là công chức, viên chức được trả lương theo hệ số và lương cơ bản. Còn đối với giảng viên ký hợp đồng lao động thì mức lương sẽ thay đổi tùy theo kinh nghiệm, giảng dạy, số tiết giảng dạy…

Những tố chất cần có của một người làm truyền thông

Theo đuổi ngành hot như truyền thông, tất nhiên bạn phải có tố chất phù hợp với nghề:

  • Nghiêm túc và tập trung: Vì bản chất của giao tiếp là mang thông tin đến với khách hàng. Vì vậy, người làm truyền thông phải thực sự nghiêm túc với nội dung, ý tưởng của mình thì khách hàng mới có thể tiếp nhận được những gì bạn muốn truyền tải.
  • Hiểu khách hàng mục tiêu: Để truyền thông thành công, bạn phải thực sự hiểu khách hàng của mình. Bạn có thể trả lời một số câu hỏi như: Khách hàng của bạn là ai? Họ gặp phải vấn đề gì?, v.v. để tìm nội dung và ngôn ngữ phù hợp.
  • Sáng tạo và nhạy cảm: Đây là những đức tính không thể thiếu của một người làm truyền thông. Sự sáng tạo sẽ giúp nội dung của bạn trở nên hấp dẫn, hấp dẫn và có tính “viral”.
  • Quản lý công việc: Một chiến dịch truyền thông marketing thành công là sự kết hợp của nhiều công việc khác nhau. Vì vậy, người giao tiếp phải có khả năng tổ chức, sắp xếp và lập kế hoạch để mọi việc luôn diễn ra suôn sẻ.
  • Kỹ năng viết: Viết tốt sẽ giúp bạn dễ dàng theo đuổi và thành công trong sự nghiệp truyền thông. Vì với mục đích truyền tải thông tin, khi có kỹ năng viết bạn có thể tạo ra những bài viết, nội dung truyền thông chất lượng, chuyên nghiệp.
  • Nền tảng kiến thức chuyên môn: Nền tảng kiến thức chuyên môn bao gồm quan hệ công chúng, quảng cáo, truyền thông đa phương tiện, phát thanh truyền hình… sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi làm công việc truyền thông. Điều đó phát triển sự nghiệp của bạn trong tương lai.
  • Kỹ năng đa nhiệm và làm việc nhóm: Hai yếu tố này có thể giúp bạn theo đuổi sự nghiệp giao tiếp một cách hiệu quả vì ngành này đòi hỏi bạn phải tương tác và làm việc với nhiều nhóm khác nhau.

Trên đây là tổng hợp thông tin về các ngành nghề về truyền thông HOT nhất hiện nay. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *