Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến giải Asiad nhưng không phải ai cũng biết giải Asiad là gì? Để hiểu rõ hơn về Asian, hãy đọc bài viết dưới đây.

Asiad là gì?

Cập nhật tin tức từ BK8 cho biết, Asiad là giải bóng đá châu Á được theo dõi nhiều nhất trong số các hạng mục thi đấu của Đại hội thể thao châu Á. Đại hội thể thao châu Á được tổ chức 4 năm một lần. Kể từ khi thành lập Đại hội thể thao châu Á, bóng đá là môn thể thao đầu tiên và quan trọng nhất được chơi. Lý do bởi đây là môn thể thao thực sự đề cao tinh thần đồng đội và là nguồn tự hào của mỗi quốc gia.

Năm 1951, ban tổ chức chỉ phát động giải bóng đá nam. Phải đến năm 1990, giải bóng đá nữ châu Á mới được tổ chức. Sau khi bốc thăm, các đội sẽ được chia thành các nhóm và thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm. Hai đội đứng đầu mỗi bảng và bốn đội đứng thứ ba đứng đầu sẽ giành quyền vào vòng loại trực tiếp.

Một điểm đáng chú ý, nhất là với những người mới bắt đầu tìm hiểu bóng đá, đó là bóng đá nam châu Á không có vòng loại. Tất cả các đội châu Á đều được hoan nghênh tham gia và không bắt buộc. Vì vậy, ngay cả những đội yếu như Lào, Campuchia cũng có thể tham gia nếu muốn. Số lượng đội tham dự giải bóng đá châu Á không hạn chế nên mỗi kỳ châu Á có số đội khác nhau.

Tìm hiểu lịch sử giải Asiad

Để biết thế nào là Asiad, dưới đây là một số thông tin về giải đấu thể thao nổi tiếng này. Địa điểm tổ chức Đại hội thể thao châu Á đầu tiên là New Delhi ở Ấn Độ. Vào thời điểm đó, có 11 quốc gia tham gia với tổng số gần 490 vận động viên. Asiad chơi môn thể thao gì? Gồm 6 môn thể thao: Điền kinh, bóng đá, bóng rổ, bơi lội, đạp xe, cử tạ.

Theo tìm hiểu của những người biết link vào BK8, nguồn gốc của cái tên Asian xuất phát từ từ Olympiad, trong tiếng Pháp Olympiade chỉ có nghĩa là các môn thể thao của Thế vận hội Olympic. Một ý nghĩa khác là khoảng cách giữa hai kỳ đại hội Olympique là 4 năm. Nếu thêm từ “ad” Olympiad với từ Asia – Asia thì ta được từ ghép Asiad. Đây là ý nghĩa đầy đủ của Đại hội thể thao châu Á.

Các đội bóng có thành tích tốt tại Asiad

Hiện tại, tổng cộng 18 ASIAD đã được tổ chức. Chủ nhà có nhiều trận đấu nhất là Thái Lan với 4 lần. Hàn Quốc đã 3 lần đăng cai ASIAD trong khi Trung Quốc chỉ đăng cai 2 lần.

Tổng cộng 18 lần chỉ có 2 quốc gia vượt qua được ngôi đầu bảng là Nhật Bản và Trung Quốc. Nhật Bản dẫn đầu ở 8 kỳ Đại hội thể thao châu Á đầu tiên. Kể từ ASIAD 1982 tại Ấn Độ, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu bảng với thành tích toàn thắng theo dự đoán bóng đá hiện nay và giữ vững phong độ kể từ đó.

Tổng số cuộc thi và số lượng vận động viên tham gia ngày càng tăng qua các năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nước đã ngừng bổ sung thêm một số môn thể thao địa phương khiến số lượng các môn thể thao này giảm dần. Năm 2018, lần đầu tiên số lượng vận động viên tham dự vượt 10.000 người và 465 huy chương được trao.

Trong bảng xếp hạng tổng thể, Trung Quốc chiếm ưu thế với 3.817 huy chương các loại, trong đó có 1.473 huy chương vàng. Nhật Bản đứng thứ hai với 1.032 huy chương vàng. Hàn Quốc đứng thứ ba với 745 huy chương vàng. Các nước còn lại kém xa 3 đoàn dẫn đầu. Trong đó, đội đứng thứ 4 là Iran chỉ có 179 huy chương vàng.

Bài viết trên đã giải đáp Asiad là gì và cung cấp cho bạn đọc thêm thông tin về Asiad. Chúc bạn đọc vui vẻ với những tin tức mà chúng tôi chia sẻ trên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *