Có trụ sở tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil, câu lạc bộ bóng đá Vasco da Gama được thành lập vào năm 1898, cũng thường được gọi là Club de Regatas Vasco da Gama, nghĩa là Câu lạc bộ chèo thuyền Vasco da Gama, công nhận nguồn gốc ban đầu của đội. Trong bài viết này hãy cùng bongdalu mobi khám phá lịch sử CLB Vasco Da Gama cùng với những thông tin liên quan nhé!

Tổng quan CLB Vasco Da Gama

Tên Câu lạc bộ Vasco Da Gama
Ngày thành lập Ngày 21 tháng 8 năm 1898
Biệt danh Cruzmaltino (từ chữ thập Malta)O Gigante da Colina (Người khổng lồ trên đồi)

Camisas Negras (Áo đen)

O Legítimo Clube do Povo (Câu lạc bộ của những con người đích thực)

Vascaínos hoặc Cruzmaltinos (người ủng hộ)

Sân vận động Sân vận động Januario và Maracana
Sức chứa 21.88078.838
Giải thưởng Torneio Bát giác Rivadavia Correa Meyer (1)Cúp Libertadores (1)

Giải vô địch vô địch Nam Mỹ (1)

Cúp Mercosul (1)

Giải vô địch Brazil Serie A (4)

Cúp Brazil (1)

Giải vô địch Brazil Serie B (1)

Giải đấu Rio – São Paulo (3)

Torneio João Havelange (1)

Cúp Campeões Estaduais Rio – São Paulo (1)

Giải vô địch Carioca Serie A (24)

Cúp Rio (2)

Taça Guanabara (13)

Taça Rio (11)

Lịch sử CLB Vasco Da Gama

Được đặt theo tên nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha đến Ấn Độ và Châu Phi, Vasco da Gama, tổ chức này được thành lập vào cuối thế kỷ 19 và ban đầu là một câu lạc bộ chèo thuyền.

Câu chuyện về Vasco da Gama

Vasco lần đầu tiên thành lập bộ phận bóng đá của mình vào năm 1915 và sau đó bắt đầu hoạt động ở các giải đấu thấp hơn của bóng đá Brazil. Trận đấu đầu tiên của câu lạc bộ là thất bại 10–1 trước Paladino FC vào ngày 3 tháng 5 năm 1916.

Cuối cùng, đội đã trở thành nhà vô địch Serie B Carioca bảy năm sau, vào năm 1922, và do đó giành được quyền thăng hạng lên Serie A. Mùa giải tiếp theo, Vasco giành chức vô địch giải hạng nhất đầu tiên với Campeonato Carioca năm 1923.

Ngay sau chiến thắng của họ, Vasco đã công bố biểu tượng của đội. Nó có một dấu gạch chéo tượng trưng cho tuyến đường mà nhà thám hiểm cùng tên người Bồ Đào Nha đã nói ở trên và Thánh giá Malta để tượng trưng cho đức tin Cơ đốc.

Những năm đầu

Các chiến dịch ban đầu chống lại Vasco da Gama đều khó khăn và gây tranh cãi. Trong những năm 1920, bóng đá ở Brazil là môn thể thao dành riêng cho các xã hội ưu tú và đội bóng đa dạng về chủng tộc của họ bị coi là không được ưa chuộng.

Vào năm 1924, câu lạc bộ thậm chí còn phải chịu áp lực cấm các cầu thủ da đen, da đen hoặc kém cỏi, nhưng câu lạc bộ đã từ chối thực hiện yêu cầu đó.

Vasco được biết đến với biệt danh “Club de todas as raças” hay “câu lạc bộ của mọi chủng tộc”. Họ cũng trở thành đội đầu tiên giành chức vô địch với các cầu thủ da đen. Năm 1925, Vasco trở lại giải đấu hàng đầu với các cầu thủ da đen và da đen ở trung tâm.

Trong suốt những năm 1920, Vasco da Gama đã trở thành biểu tượng chống phân biệt chủng tộc và đa văn hóa. Họ đặt ra phương châm “Respeito, igualdade, inclusão” hoặc “Tôn trọng, bình đẳng, hòa nhập”.

Thế hệ vàng

Có biệt danh là “O Expresso da Vitória” hay trong tiếng Anh là “Victory Express”, từ năm 1944 đến năm 1953, thế hệ vàng của Vasco da Gama đã giành được nhiều chiến thắng trong các cuộc thi. Họ đã giành chức vô địch Rio de Janeiro vào các năm 1945, 1947, 1949, 1950 và 1952 – cũng như Giải vô địch các câu lạc bộ Nam Mỹ (giải đấu câu lạc bộ lục địa đầu tiên trên thế giới) vào năm 1948.

Năm 1953, Vasco da Gama giành được chiếc cúp liên lục địa đầu tiên mang tên Torneio Intercontinental Octogagonal Rivadavia Correa Meyer. Họ cũng đã vô địch tổng cộng 5 Carioca trong 8 năm, từ 1945 đến 1952.

Những cầu thủ cổ điển như Moacyr Barbosa, Ademir de Menezes, Ipojucan, Friaça, Danilo Alvim và Bellini đều đóng vai chính trong một trong những kỷ nguyên vĩ đại nhất của Vasco.

Những thành công

Năm 1956, Vasco không chỉ trở thành nhà vô địch Rio de Janeiro mà còn về nhì ở “Little World Cup”, để mất danh hiệu vào tay Real Madrid của Di Stefano trong trận chung kết.

Câu lạc bộ tiếp tục đánh bại Los Blancos trong một trận giao hữu ngay sau khi giải đấu đó kết thúc và trở thành câu lạc bộ ngoài châu Âu đầu tiên đánh bại một nhà vô địch châu Âu.

Một năm sau, đội Vasco này bắt đầu chuyến du đấu vòng quanh châu Âu và thắng 10 trận liên tiếp, trong đó có một chiến thắng khác trước gã khổng lồ châu Âu Real Madrid, đánh bại họ với tỷ số 4-3 để giành chức vô địch Giải đấu Paris. Đây là giải đấu quốc tế duy nhất mà Real không thể vô địch từ năm 1955 đến năm 1960.

Năm 1958, Vasco vô địch giải Rio-São Paulo một cách ấn tượng, giải đấu có lẽ là chức vô địch quan trọng nhất của Brazil vào thời điểm đó. Nó bao gồm các đội danh tiếng như Santos de Pelé và Botafogo de Garrincha.

Sau chiến thắng đáng chú ý này, ba cầu thủ Vasco đóng vai trò quan trọng trong đội vô địch thế giới của Brazil – đó là Vavá, người đã ghi 5 bàn trong giải đấu – cùng với hậu vệ Orlando và đội trưởng đội tuyển quốc gia Bellini.

Sau World Cup, Vasco đã giành chức vô địch Carioca vĩ đại nhất từ trước đến nay khi đánh bại Flamengo, Botafogo và Santos để trở thành “siêu siêu vô địch”.

Danh hiệu nổi bật của CLB Vasco Da Gama

Năm 1965, Vasco da Gama lọt vào trận chung kết Campeonato Brasileiro, nhưng thua Santos của Pelé với tổng tỷ số 6–1.

Tuy nhiên, vào năm 1974, họ cuối cùng đã giành được chức vô địch Serie A đầu tiên và trở thành đội đầu tiên của Rio giành được vinh dự này. Cruzeiro và Vasco đã kết thúc mùa giải với số điểm bằng nhau, điều đó có nghĩa là phải thi đấu thêm một trận nữa, Vasco đánh bại Cruzeiro 2–1 để giành chức vô địch.

Sau Campeonato Brasileiro năm 1997, Vasco bắt tay vào “Dự án Tóquio”, đầu tư 10 triệu đô la với mục tiêu giành Copa Libertadores 1998.

Câu chuyện về Vasco da Gama

Câu lạc bộ đã thành công và vô địch giải đấu, đánh bại Barcelona của Ecuador với tổng tỷ số 4–1 trong trận chung kết. Kết quả là họ đủ điều kiện để đối đầu với nhà vô địch UEFA Champions League 1998 Real Madrid để tranh Cúp Liên lục địa, nhưng thua 2-1.

Với chiến thắng tại Copa Libertadores hai năm trước đó, Vasco đã giành được một suất tham dự Giải vô địch thế giới các câu lạc bộ FIFA năm 2000 khai mạc được tổ chức tại Brazil.

Họ đã đánh bại Manchester United, câu lạc bộ Mexico Necaxa và South Melbourne của Australia ở vòng bảng để lọt vào trận chung kết. Cuộc đụng độ đỉnh cao của họ với Corinthians kết thúc với tỷ số 0-0 sau hiệp phụ, nhưng cuối cùng Vasco thua 4-3 trên chấm phạt đền.

Tại Copa Libertadores 2001, Vasco trở thành câu lạc bộ đầu tiên thắng cả sáu trận vòng bảng, trong đó có hai chiến thắng quan trọng trước nhà vô địch Colombia América de Cali.

Ở vòng 16, họ loại Deportes Conception, nhưng thua chung cuộc 4–0 trước đội chiến thắng cuối cùng là Boca Juniors. Kết quả này được coi là đáng thất vọng sau khi sự kỳ vọng được nâng lên nhờ màn trình diễn gần như hoàn hảo của họ ở vòng bảng.

Tuy nhiên, giai đoạn này đặc biệt mang đến cho thế giới bóng đá cơ hội chứng kiến một Romario già nua nhưng trẻ trung vẫn thi đấu ở đẳng cấp đỉnh cao.

Romario – Tiền đạo huyền thoại chơi cho CLB Vasco Da Gama

Tiền đạo huyền thoại người Brazil Romario lần đầu chơi cho Vasco da Gama khi còn trẻ vào cuối những năm 1980, nhưng mãi đến năm 2000 mới trở lại câu lạc bộ.

Nhờ thời gian ở Hà Lan với PSV Eindhoven và La Liga, tiền đạo này đã có lần ra sân thứ hai ở tuổi 34 – và anh ấy đã tạo ra tác động bùng nổ điển hình.

Trong mùa giải 2000/01, Romario đã ghi 66 bàn sau 71 trận trên mọi đấu trường cho Vasco.

Trong ba mùa giải tiếp theo, anh thường xuyên ghi bàn, kết thúc mùa giải thứ hai với 132 pha lập công chỉ sau 135 lần ra sân. Anh giúp Vasco giành chức vô địch Serie A năm 2000 và Copa Mercosur.

Anh rời đi vào năm 2003 cho đội bóng đồng hương Brazil Fluminense và chơi một thời gian ngắn cho câu lạc bộ Qatari Al-Sadd trước khi trở lại Vasco da Gama vào các năm 2005, 2006 và 2007.

Những cầu thủ nổi tiếng khác

Học viện trẻ của Vasco da Gama đã đào tạo ra nhiều cầu thủ quốc tế. Bên cạnh Romário nói trên còn có những cầu thủ như Juninho Pernambucano, tiền vệ đã dẫn dắt Lyon tới 7 chức vô địch Ligue 1 liên tiếp, tiền đạo người Brazil Edmundo, cũng như cựu cầu thủ Liverpool và Barcelona, Philippe Coutinho.

Sự suy thoái của CLB Vasco Da Gama

Vào cuối mùa giải 2001, Vasco da Gama sa sút nghiêm trọng, đứng thứ 15 năm 2002 và suýt xuống hạng vào năm 2003 và 2004.

Sau nhiều chiến dịch kém cỏi, câu lạc bộ cuối cùng phải xuống hạng vào năm 2008, kết thúc mùa giải Serie A ở vị trí thứ 18 và lần đầu tiên bị xuống hạng ở giải hạng hai kể từ khi thành lập.

Họ trở lại giải đấu hàng đầu vào năm 2010, nhưng trong thập kỷ tiếp theo vẫn rất thiếu nhất quán và dao động giữa hai cấp độ của giải đấu.

CLB Vasco Da Gama ngày nay

Vào tháng 2 năm 2022, Vasco da Gama công bố mối quan hệ kinh doanh mới với công ty đầu tư tư nhân 777 Partners có trụ sở tại Miami, công ty đã mua 70% cổ phần đa số của câu lạc bộ, trị giá khoảng 330 triệu đô la.

Đến tháng 11 năm 2022, Vasco đã chắc chắn trở lại Serie A sau hai năm vắng bóng, hiện đang tìm cách duy trì vị trí ở giải đấu hàng đầu trong suốt năm 2023 và hơn thế nữa.

Vasco da Gama đã giành được 65 danh hiệu trong lịch sử 125 năm của mình và tiếp tục là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của không chỉ cộng đồng Rio de Janeiro được yêu mến mà còn của cả cộng đồng người hâm mộ toàn cầu.

Vậy là qua bài viết đã mang đến cho bạn thông tin Lịch sử CLB Vasco Da Gama chi tiết nhất. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, đừng quên xem tỷ số bóng đá trực tiếp tại https://bongdalu.live/ để không bỏ lỡ những thông tin hấp dẫn mới nhất nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *