Đăng Nhập      Đăng ký Quên mật khẩu
Kỹ Năng Hướng Nghiệp
Câu Hỏi Thường Gặp
Cài Đặt Phần Mềm Hỗ Trợ
Giới Thiệu Gói Bài Học
Hướng Dẫn Học Viên
Thông Tin Người Dùng
Họ tên: Khách viếng thăm
Nickname: guest
Trường: N/A
Quận (huyện): N/A
Tỉnh (Thành phố): N/A
Ngày tham gia: 6/26/2017 7:08:33 PM
Dịch Vụ Hỗ Trợ
Thông Tin về Cadasa
Giới thiệu chương trình Hướng nghiệp Cadasa
Bạn cần đăng nhập hệ thống để học hết bài học.
Lệ phí : Bài học miễn phí
Tìm hiểu ngành nghề và trường học
Nhóm ngành kỹ thuật GT – Cầu đường – Ô tô - Tàu thủy – HK
Số phần: Bài học chưa được cập nhật
Số lần xem tối đa: 6 lần/phần
bai giang huong nghiep
Đánh giá bài giảng:

CHƯƠNG TRÌNH HƯỚNG NGHIỆP NHÓM NGÀNH

GIAO THÔNG – VẬN TẢI – CẦU ĐƯỜNG



Nội dung bài giảng sẽ giúp các bạn trả lời các câu hỏi:

1.    Ngành Giao Thông – Vận Tải – Cầu Đường bao gồm những chuyên ngành nào?

2.    Những nội dung nào sẽ được đào tạo trong mỗi ngành?

3.    Những trường ĐH - CĐ nào đào tạo các chuyên ngành thuộc GTVT – CĐ?

4.    Chỉ tiêu, điểm chuẩn, tỷ lệ chọi của từng chuyên ngành thuộc GTVT – CĐ?

5.    Mức học phí khi học ngành này?

6.    Cơ hội học bổng và việc làm bán thời gian đối với sinh viên ngành GTVT – CĐ?

7.    Cơ hội và môi trường làm việc sau khi ra trường?

8.    Con đường phát triển nghề nghiệp GTVT – CĐ?

9.    Nhu cầu nhân lực hiện tại tương lai?

10.  Bạn phải chuẩn bị những gì để thành công trong nhóm ngành này?

                           

   Chúc các bạn thành công!

Câu hỏi 1

HỎI: Ngành xây dựng công trình thủy và ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, ngành cầu đường khả năng xin việc như thế nào? Ngành nào dễ kiếm tiền nhất?

TRẢ LỜI: Khả năng xin việc của các ngành này đều rất tốt do nước ta, đặc biệt là phía Nam, đang có rất nhiều công trình, dự án về xây dựng. Khi đã có việc làm thì em sẽ có thu nhập, mức độ thu nhập cao hay thấp còn tùy thuộc vào năng lực làm việc của mỗi người.

Xem câu trả lời...

Câu hỏi 2

HỎI: Em rất thích ngành kỹ thuật hàng không của ĐH Bách khoa TP.HCM. Học lực của em đạt loại khá. Em xin hỏi liệu em có đủ sức theo học ngành này không? Nếu em học thì sau khi tốt nghiệp em có dễ dàng xin việc không? Và với tấm bằng kỹ sư mới ra trường thì lương của em là bao nhiêu?

TRẢ LỜI: Em hoàn toàn có thể chọn khoa KT Giao thông (QSB-126), trong đó có ngành Hàng không. Nếu kết quả thi cao và học lực tốt thì còn có thể đăng ký vào lớp Kỹ sư Chất lượng cao Việt Pháp trong đó cũng có mở ngành Hàng Không. Kỹ sư Hàng không có kiến thức, kỹ năng thiết kế, tính toán, tổ chức và điều hành hệ thống sản xuất, khai thác ở lĩnh vực hàng không.

Ngành Hàng không của Bách Khoa có mối liên hệ chặt chẽ với trường hàng không của Pháp và các cơ sở hàng không tại khu vực phía Nam nên em có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ngay từ khi đang học tại trường. Lương khi ra trường sẽ tùy thuộc vào vị trí em được tuyển dụng và chắc là không thấp.

Xem câu trả lời...

Câu hỏi 3

HỎI: Ngành thiết bị năng lượng tàu thủy là ngành gì, ra trường làm việc ở đâu?

TRẢ LỜI: Ngành thiết bị năng lượng tàu thủy đào tạo những kỹ sư có khả năng tính toán, thiết kế, bố trí và vận hành các thiết bị máy móc trên tàu biển và công trình nổi như dàn khoan, các kho nổi trên biển v.v. Khi ra trường có thể làm việc tại các nhà máy đóng tàu và đóng dàn khoan cũng như trên các tàu biển và kho nổi dàn khoan biển. 

Xem câu trả lời...

Câu hỏi 4 HỎI: Em muốn biết rõ hơn về ngành đóng tàu

TRẢ LỜI: Ngành đóng tàu và công trình nổi đào tạo kỹ sư có khả năng lập luận chứng kinh tế kỹ thuật khi lập phương án thiết kế tàu - công trình nổi; biết thiết kế các loại tàu vận tải, tàu công trình và các công trình nổi ở biển; lập quy trình công nghệ đóng mới và sửa chữa, biết cách tính dự trù nguyên, nhiên liệu, nhân công và giá thành đóng mới, sửa chữa và áp dụng các phương pháp hiện đại trong thiết kế, đóng mới tàu thủy và công trình nổi.

Sinh viên ra trường có thể công tác tại các nhà máy đóng tàu, ở các công ty thiết kế tàu, các cơ quan giám định và đăng kiểm, kho chứa dầu ở biển, công trình khai thác đáy biển và đại dương như trục vớt; các phòng khoa học - công nghệ của các công ty khai thác tàu - công trình nổi… 

Xem câu trả lời...

Câu hỏi 5

HỎI: Em thích làm việc trên biển, có thể theo học ngành nào? Có yêu cầu về sức khỏe không? Ra trường sẽ làm những công việc gì, thu nhập cao không?

TRẢ LỜI: Nếu thích làm việc trên biển thì có thể theo học ngành khai thác máy tàu thủy và điều khiển tàu biển. Các ngành này đều yêu cầu phải có sức khỏe phù hợp (là nam, cao 1,58m trở lên, không bị viễn thị hoặc cận thị quá nặng, khả năng nghe tốt). Ra trường sẽ làm việc trên các tàu biển chở hàng hóa, hành khách, tàu dịch vụ cung ứng nhiên liệu, vật tư cho các giàn khoan, các tàu chứa dầu trên biển và các tàu xây dựng các công trình ngoài biển. Hiện thu nhập của thuyền viên trên tàu biển rất cao, nếu em gắn bó với nghề này thì rất yên tâm về thu nhập.

Xem câu trả lời...

Câu hỏi 6

HỎI: Có ngành nào ra trường làm việc ở các bến cảng không? Cụ thể những ngành gì, làm những việc gì? 

TRẢ LỜI: Những ngành khi ra trường có thể làm việc ở các bến cảng gồm: điều khiển tàu biển (làm hoa tiêu dẫn tàu, tàu lai dắt, làm công tác quản lý nhà nước tại cảng vụ, giám định hàng hóa, tàu biển tại cảng), kinh tế vận tải biển (quản lý, vận hành cảng biển, các công ty tàu biển, dịch vụ xuất nhập hàng hóa), xây dựng công trình thủy (xây dựng cảng biển và hệ thống luồng lạch, hệ thống báo hiệu hàng hải, quản lý kỹ thuật hạ tầng cảng biển), ngành cơ giới hóa xếp dỡ cảng (lắp đặt, quản lý kỹ thuật các thiết bị nâng hàng như cần cẩu, xe nâng và các thiết bị cơ khí liên quan khác). Ngoài ra các ngành kỹ thuật tàu thủy cũng có thể làm việc tại cảng biển được.

Xem câu trả lời...

Câu hỏi 7

HỎI: Em muốn sau này làm việc liên quan đến việc phát triển mạng lưới giao thông hoặc thiết kế công trình giao thông, vậy em nên đăng ký thi ngành nào?

TRẢ LỜI: Ngành Quy hoạch giao thông đào tạo chuyên môn phù hợp với sở thích của em. Sau khi ra trường, kỹ sư ngành này có thể công tác tại các cơ quan quản lý liên quan tới xây dựng và giao thông, các ban quản lý dự án, viện quy hoạch và viện chiến lược để lập chiến lược phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, các công ty tư vấn trong và ngoài nước liên quan đến khảo sát thiết kế công trình giao thông, các khu dân cư và khu công nghiệp.

Xem câu trả lời...

Câu hỏi 8

HỎI: Xin cho biết thông tin về ngành Vận tải đa phương thức?

TRẢ LỜI: Ngành Quản trị logistics và Vận tải đa phương thức trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về chuyên môn về khai thác kỹ thuật và kinh tế vận tải. Trên cơ sở đó để đi sâu nghiên cứu các môn học và kỹ năng về tổ chức quản lý vận tải hàng hóa, hành khách trong nước và quốc tế. 

Sau khi tốt nghiệp có thể làm tại các bộ phận quản lý vận tải trong cơ quan quản lý Nhà nước, các ban quản lý dự án phát triển giao thông vận tải; các viện, trường ĐH, CĐ ngành giao thông vận tải; các doanh nghiệp về vận tải hàng hóa, hành khách trong nước và quốc tế; các đơn vị làm công tác tư vấn về lĩnh vực vận tải, giao nhận, xuất nhập khẩu, hải quan, bảo hiểm... có liên quan đến các loại hình vận tải.  

Xem câu trả lời...

Trang: 1 /1
Chủ đề 1

Nhóm ngành vận tải biển

Được xác định là nhóm ngành ưu tiên phát triển trong thời gian tới, nhóm ngành vận tải biển đang cần một nguồn nhân lực lớn.

1. Ngành điều khiển tàu biển

Đào tạo sĩ quan hàng hải phục vụ trên tàu biển, bao gồm các tàu vận tải hàng hóa, vận tải dầu, khí, vận tải hành khách, hoa tiêu, công trình, dịch vụ, quốc phòng...

Sinh viên tốt nghiệp ngành điều khiển tàu biển có thể công tác trên tất cả các loại tàu vận tải sông biển ở trong nước và quốc tế, tàu khai thác và dịch vụ về dầu khí, các công ty vận tải biển, công ty vận tải đường sông, công ty hoa tiêu, công ty bảo hiểm hàng hải và các tổ chức liên quan đến vận tải biển. Ngành này chỉ tuyển nam.

2. Ngành máy tàu thủy

Trang bị kiến thức về lý thuyết và thực tế phân tích, chế tạo, vận hành, khai thác, bảo dưỡng và sửa chữa các chi tiết, cơ cấu máy, các động cơ và máy thích hợp hiện có trên tàu thủy cho sinh viên chuyên ngành. Sinh viên được khuyến khích tập trung nghiên cứu các ứng dụng khoa học vào thực tiễn, chứ không chỉ lý thuyết đơn thuần. Từ đó đảm bảo chất lượng đào tạo cho nhu cầu khắt khe trên tàu thủy.

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm công tác vận hành máy tàu trên tất cả các loại tàu sông, tàu biển,vận hành các thiết bị khai thác dầu khí và làm trong các nhà máy đóng tàu, sửa chữa tàu thuyền...

3. Ngành bảo đảm an toàn hàng hải

Trang bị những kiến thức về quy hoạch, khảo sát, thiết kế, tổ chức thi công các công trình đồng thời quản lý khai thác và duy tu các tuyến giao thông đường thủy, công trình bảo vệ bờ, phao tiêu báo hiệu luồng, công trình chống sa bồi, chắn sóng, thanh thải chướng ngại vật, lập dự án đầu tư mạng lưới giao thông đường thủy và các công trình bảo đảm an toàn hàng hải.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc trong các bộ phận nghiên cứu sản xuất phao cứu sinh, huấn luyện đào tạo kỹ thuật cứu sinh, công tác ở các công ty sản xuất thiết bị báo hiệu, công ty cứu hộ trên biển...

4. Ngành cơ giới hóa xếp dỡ

Trang bị những kiến thức về sửa chữa, điều khiển và chế tạo các máy xếp dỡ hàng, có khả năng tổ chức cơ giới hóa cảng biển, cảng nội địa, các kỹ thuật an toàn xếp dỡ, kỹ thuật vận tải.

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các cảng biển, nhà máy đóng tàu, nhà máy sửa chữa tàu thủy, các dàn khoan dầu khí.

Theo TTO

Nguồn http://tuyensinh.giaoduc.edu.vn

Xem chi tiết...

Chủ đề 2

Ngành Giao thông vận tải

Giao thông vận tải (GTVT) là một ngành sản xuất vật chất đặc biệt, cũng trực tiếp tạo ra giá trị và giá trị gia tăng trong quá trình thực hiện chức năng của mình. Giữ cho huyết mạch giao thông của đất nước luôn thông suốt là nhiệm vụ của ngành.

 

Có 5 loại hình GTVT cơ bản: Vận tải đường sắt, Vận tải đường bộ, Vận tải đường thủy, Vận tải hàng không, Vận tải bằng đường ống (đường ống vận chuyển nhiên liệu, nguyên liệu rời).

Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp

Trong ngành GTVT có nhiều vị trí công việc với nghiệp vụ khác nhau và điều kiện làm việc cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, kỹ sư làm việc trong ngành này có đôi nét giống như ngành xây dựng, thường phải đi theo các công trình. Bởi vậy, điều kiện làm việc của họ khá linh hoạt, yêu cầu cao về sức khỏe.

Ngành GTVT luôn được nhà nước chú trọng đầu tư phát triển bởi đây vừa là điều kiện, vừa là nội dung cơ bản trong sự nghiệp phát triển công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Ngành đang rất cần những kỹ sư, nhà quản trị, chuyên gia giỏi để đảm bảo hoạch định chiến lược, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật trong ngành, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế xã hội.

Một số nghề nghiệp trong ngành GTVT:

- Kỹ sư Kinh tế giao thông vận tải: Nghiên cứu, lập chiến lược phát triển kinh tế, tham vấn cho lãnh đạo về sản xuất kinh doanh, lập dự án đầu tư, tham gia vào các công việc kinh doanh cụ thể.

- Nhà Quản trị kinh doanh giao thông vận tải: Hoạch định chính sách, chiến lược, kế hoạch kinh doanh, tổ chức hoạt động kinh doanh v.v… 

- Kỹ sư cơ khí giao thông vận tải: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo, giám sát sản xuất, khai thác, sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng v.v… các loại máy móc khác nhau được dùng trong ngành GTVT như máy xây dựng, xếp dỡ, đầu máy toa xe, các phương tiện giao thông.  

- Kỹ sư xây dựng công trình giao thông: Nghiên cứu, thiết kế, tư vấn, giám sát, quản lý dự án, thi công xây dựng các công trình giao thông.

- Kỹ sư điều khiển học kỹ thuật: Nghiên cứu, thiết kế, tư vấn, khai thác, sửa chữa các hệ thống máy móc điều khiển tự động trong lĩnh vực GTVT như hệ thống tín hiệu giao thông (đèn giao thông, biển báo tự động v.v…) 

- Kỹ sư quy hoạch và quản lý giao thông vận tải: Nghiên cứu quy hoạch, lập dự án, tổ chức các hoạt động điều hành, quản lý GTVT trong đô thị trên cơ sở phối hợp với quy hoạch vùng, quốc gia.

- Kỹ sư điều khiển các quá trình vận tải: Điều khiển, chỉ huy, điều hành các quá trình vận tải trên các phương tiện vận tải (cụ thể như: điều độ đường sắt, điều độ bay, điều độ taxi, chỉ huy ra vào cảng biển v.v…).

- Kỹ sư kỹ thuật môi trường: Điều tra, khảo sát, đánh giá các tác động đến môi trường do hoạt động GTVT gây nên, từ đó có những tư vấn cụ thể với người có thẩm quyền (các nhà lãnh đạo, ban quản lý dự án…). Ngoài ra còn tham gia nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt, vận hành, giám sát thi công các công trình về lĩnh vực môi trường.

Phẩm chất và kỹ năng cần thiết:

- Có thiên hướng về các toán học và vật lý cũng như về kỹ thuật.

- Có khả năng làm việc nhóm.

- Có thể làm việc dưới áp lực lớn, cường độ cao.

- Cẩn thận, có trách nhiệm với công việc.

Một số địa chỉ đào tạo:

GTVT là một ngành lớn yêu cầu nhiều vị trí công việc khác nhau. Bởi vậy, bạn có thể đến với ngành GTVT theo nhiều chuyên ngành khác nhau như kinh tế, cơ khí, xây dựng v.v…

Nếu muốn học chính quy về ngành GTVT hay một số chuyên ngành của GTVT, bạn có thể học tại: Trường ĐH Giao thông vận tải (Hà Nội và TP.HCM), Trường ĐH Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM), Trường Cao đẳng Giao thông vận tải, Trường CĐ Giao thông vận tải II (ở Đà Nẵng), Trường CĐ Giao thông vận tải III (ở TP.HCM) v.v…

Nguồn Tủ sách Hướng nghiệp – Nhất nghệ tinh

(NXB Kim Đồng)

Xem chi tiết...

Chủ đề 3

Đơn đặt hàng cho SV ngành giao thông

Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư ngành giao thông trong tương lai sẽ như thế nào? Các nhà tuyển dụng, các cơ quan quản lý ngành giao thông vận tải đánh giá chất lượng đào tạo kỹ sư giao thông từ các trường ĐH ra sao?

Đó là nội dung hội thảo “Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội” do Trường ĐH Giao thông vận tải tổ chức tại cơ sở 2 (TP.HCM) sáng 27-4.

Từ giảng đường đến thực tiễn

SV K44 Trường ĐH Giao thông vận tải (cơ sở 2) thực tập thao tác bố trí neo cáp dự ứng lực ngang trên công trình cầu Thủ Thiêm (TP.HCM) - Ảnh: P.Điền

“Dù hầu hết đều có bằng B nhưng khả năng sử dụng ngoại ngữ (đặc biệt là ngoại ngữ chuyên ngành) của kỹ sư giao thông nhìn chung còn yếu”. Hầu hết ý kiến cho rằng đây là điểm yếu rõ rệt nhất của đội ngũ kỹ sư giao thông mới ra trường hiện nay. Thực tế các dự án đầu tư nước ngoài ngày càng nhiều, điều kiện tiếp xúc với nước ngoài ngày càng mở rộng.Yếu kém ngoại ngữ sẽ là rào cản hạn chế khả năng được tuyển dụng làm việc với nước ngoài và sự thăng tiến của kỹ sư giao thông.

Bà Châu Thị Lê, giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận, dẫn ra một thực tế khác: thi công cầu đường hiện sử dụng thiết bị thi công hiện đại, tiên tiến. Kỹ sư mới ra trường chỉ có khả năng nhận biết, khả năng tiếp xúc các loại máy móc này còn rất hạn chế. Cũng theo bà Lê, việc tổ chức thực tập cuối khóa nhà trường chỉ giới thiệu nơi thực tập, còn việc kiểm tra đánh giá chất lượng kiến thức, kỹ năng sau đợt thực tập gần như buông lỏng. Ông Nguyễn Hùng, tổng giám đốc Công ty cổ phần bêtông 620 Châu Thới, cho rằng: “Nhà trường cần chú trọng việc thực tập của SV, xem xét, đánh giá các báo cáo thực tập một cách đúng mức vì lâu nay báo cáo thực tập của SV rất sơ sài và chỉ mang tính thủ tục”.

Trong khi đó, ông Vũ Phúc Lai, tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 610, cho rằng: “Nhiều kỹ sư giao thông chưa nắm bắt các tiêu chuẩn ngành và tiêu chuẩn VN”.

Đơn đặt hàng của nhà tuyển dụng

Để nâng kỹ năng thực hành cho SV, các doanh nghiệp đề nghị chương trình đào tạo đại học phải đảm bảo thời gian thực tập cho SV (phải đủ 3-4 tháng ở các công trình). Còn theo Th.S Dương Hồng Thanh, phó giám đốc Sở Giao thông công chính TP.HCM: “Các công trình giao thông hiện tại đòi hỏi trình độ cao. Trong khi đội ngũ làm chuyên viên quản lý dự án đầu tư, quản lý công trình chưa đáp ứng đủ yêu cầu thực tế. Nhà trường cần xây dựng các chương trình đào tạo, đào tạo lại các khóa quản lý dự án, tổ chức giao thông đô thị như thế nào cũng như các công trình nghiên cứu công nghệ vật liệu xây dựng cầu đường”...

Theo ông Thanh, hệ thống kỹ thuật hạ tầng giao thông ở TP.HCM sẽ phát triển mạnh với nhiều tuyến đường cao tốc, xe điện, xây và bảo dưỡng cầu đường, phát triển hệ thống xe buýt... Đây chính là cơ hội nghề nghiệp rộng mở với kỹ sư giao thông, nhất là kỹ sư có năng lực quản lý điều hành. Còn theo ông Bùi Văn Mộc, tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, hiện các doanh nghiệp ngành giao thông vận tải đang thiếu hụt nhân lực điều hành, quản lý dự án cần nguồn đáp ứng từ các trường ĐH.

Ông Hoàng Quang Vinh, phó giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, cho rằng: ngành đường sắt hiện đang hụt hẫng cán bộ chuyên ngành đầu máy - toa xe. Vài năm tới, các đơn vị đường sắt sẽ thiếu trầm trọng kỹ sư chuyên ngành này. Hàng loạt dự án lớn nằm trong qui hoạch như đường sắt nội đô, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường bộ cao tốc tương lai và cả hệ thống cầu đường cả nước chính là cơ hội việc làm cho SV nhóm ngành giao thông vận tải.

PHÚC ĐIỀN - TTO

Xem chi tiết...

Ý kiến và trao đổi về bài giảng
Mã xác nhận:
 


Chưa có ý kiến về nội dung này.