BÀI. VĂN BẢN QUẢNG CÁO

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN

1. Quảng cáo

Là loại văn bản cung cấp rộng rãi các thông tin, tri thức liên quan đến hàng hoá, dịch vụ, nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp,… Quảng cáo có vai trò quan trọng trong đời sống, nhất là trong xã hội thông tin và nền kinh tế thị trường.

2. Đặc điểm của văn bản quảng cáo

       Một văn bản quảng cáo thường có các nội dung như:

+         Tiêu đề quảng cáo;

+         Tên hàng hoá, dịch vụ;

+         Giới thiệu chất lượng, uy tín của sản phẩm và quy trình tạo nên sản phẩm;

+         Nêu các điều kiện ưu đãi;

+         Địa chỉ liên hệ.

       Văn bản quảng cáo thường được thiết kế theo hai dạng:

+         Quảng cáo bằng ngôn ngữ thuần tuý;

+         Quảng cáo bằng lời kết hợp với hình ảnh minh hoạ.

3. Cách xây dựng văn bản quảng cáo

       Văn bản quảng cáo phải thể hiện được các nội dung cơ bản cần thông tin;

       Cách trình bày cụ thể có thể khác nhau, nhưng văn bản quảng cáo phải đảm bảo:

+         Ngôn ngữ quảng cáo cô đọng, tập trung;

+         Giọng nói phải rõ ràng, lôi cuốn;

+         Có sự cân đối giữa ngôn ngữ, hình ảnh;

+         Hình ảnh phải mang tính thẩm mĩ cao, có sức tác động mạnh đến giác quan.

Tìm Hiểu Thêm:  Bài 20. Xây dựng và phát triển văn hoá trong các thế kỷ X - XV

       Văn bản quảng cáo phải chân thực, đảm bảo đạo đức kinh doanh.

       Văn bản quảng cáo phải tuân thủ pháp lệnh, quy định của nhà nước.

II. PHÂN TÍCH NỘI DUNG

1. Quảng cáo thường được sử dụng dưới những hình thức nào? Hãy trình bày một số hình thức quảng cáo cụ thể.

Quảng cáo có thể xuất hiện trên mọi phương tiện truyền thông rộng rãi như sách báo, đài phát thanh, truyền hình, tờ rơi, áp phích,… các vật dụng phổ biến như mũ, áo,…; các nơi tập trung đông người như sân bóng đá, rạp chiếu phim,…

Có hình thức quảng cáo thuần tuý bằng lời và có hình thức quảng cáo kết hợp lời với hình ảnh.

2. Hãy thuyết minh về tính hấp dẫn của một quảng cáo nào đó đã từng thấy.

Gợi ý: Căn cứ vào yêu cầu, mục đích và các tiêu chuẩn của quảng cáo để phân tích; có thể trình bày sở thích cá nhân.

3. Văn bản quảng cáo dưới đây cần bổ sung những yếu tố nào để hoàn thiện?

Cần bổ sung những thông tin sau:

       Xuất xứ và tên một số loại đồng hồ nổi tiếng;

       Giới thiệu tiêu chí về chất lượng;

       Địa chỉ liên hệ;

       Các hình thức khuyến mại (nếu có).

Ngoài ra, có thể thêm các chi tiết trang trí, hình ảnh minh hoạ,…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *